ตัวแทนรัฐบาลไทย พร้อมพูดคุยสันติภาพ ชายแดนใต้ 28 มี.ค.

สังคม
27 มี.ค. 56
03:43
99
Logo Thai PBS
ตัวแทนรัฐบาลไทย พร้อมพูดคุยสันติภาพ ชายแดนใต้ 28 มี.ค.

การพูดคุยสันติภาพ ระหว่างตัวแทนรัฐบาลไทย กับขบวนการบีอาร์เอ็น โคออดิเนต ในวันพรุ่งนี้ (28 มี.ค.) ตามที่ได้นัดหมายกันไว้หลังมีการพูดคุยกันเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งแม้จะมีเสียงสนับสนุนการพูดคุยสันติภาพในครั้งนี้ แต่ก็มีรายงานว่า การที่ฝ่ายความมั่นคงเดินสายพูดคุยกับภาคประชาชนในพื้นที่ สร้างความไม่พอใจให้กับแกนนำบีอาร์เอ็น ที่ไม่ต้องการให้ภาคประชาชนร่วมเจรจา เพราะเห็นว่า เป็นเรื่องระหว่างรัฐกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้มีการเปิดเผยรายชื่อผู้เข้าร่วมเจรจา

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. นำรายชื่อผู้ร่วมคณะพูดคุยสันติภาพ ชี้แจงต่อคณะรัฐมนตรี ก่อนเปิดหารือแนวทางการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้นัดแรก กับกลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็น โคออดิเนต ที่ประเทศมาเลเซีย ในวันพรุ่งนี้ ( 28 มี.ค.)  

ขณะที่ นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยรายชื่อผู้ร่วมเจรจา ก่อนที่จะไปพูดคุยสันติภาพ โดยระบุว่า ต้องการให้รัฐบาลเปิดเผยรายชื่อ ฝ่ายรัฐบาลที่ยังไม่มีการเปิดเผย ภายในวันนี้(27 มี.ค.) นอกเหนือจากที่เปิดเผย รายชื่อ 5 คน คือ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สมช. ,พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม ,พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต. , พล.ต.ท.สฤษฎ์ชัย เอนกเวียง ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล และ พล.ต.นักรบ บุญบัวทอง รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5

ด้านหน่วยงานด้านความมั่นคง ได้มีการจัดเวทีพูดคุยกับคนในพื้นที่อย่างต่อเนื่องหลายเวที โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ มีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับ การเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบซ้ำ ในห้วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา โดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำศาสนา และผู้นำทางธรรมชาติเป็นตัวแทนในการพูดคุย สำหรับความเคลื่อนไหวรับฟังความเห็นจากภาคประชาชนของฝ่ายความมั่นคงครั้งนี้ มีรายงานว่า สร้างความไม่พอใจให้กับ นายฮาซัน ตอยิบ รองเลขาธิการ และคณะกรรมการของกลุ่มบีอาร์เอ็น เพราะไม่ต้องการให้มีกรรมการจากภาคประชาชนเข้าร่วมหารือในครั้งนี้ เพราะเห็นว่า คู่ขัดแย้งที่ทำให้เกิดความรุนแรงเป็นเรื่องระหว่างรัฐบาลและบีอาร์เอ็น ซึ่งทางกลุ่มบีอาร์เอ็น เชื่อว่า จะสามารถทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่ได้เอง

กรณีนี้ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้ ยังไม่มีรายงานว่า แกนนำบางกลุ่มจะไม่ร่วมพูดคุยด้วย พร้อมยืนยันจะไม่กลายเป็นปัญหาทำให้การเจรจาต้องสะดุด รวมถึงยังไม่กังวลต่อการเคลื่อนไหว ในลักษณะคัดค้านการพูดคุย รวมถึงการขึ้นป้ายรัฐปัตตานีในพื้นที่ภาคใต้ เพราะถือเป็นการแสดงออกของผู้เห็นต่างเท่านั้น ซึ่งคำชี้แจงนี้ สอดคล้องกับความเห็นของนายประมุข ลมุล ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ที่ระบุถึงกรณีป้ายผ้าว่า ไม่ได้เป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสียหาย เพราะเป็นการแสดงความเห็นในเชิงบวก และอยากมีส่วนร่วมในการพูดคุยสันติภาพ แต่เพื่อป้องกันความเข้าใจผิด ได้สั่งให้มีการนำป้ายผ้าที่ติดอยู่ในพื้นที่ 4 อำเภอ 16 จุด ทั้งที่อำเภอเมือง ,อำเภอหนองจิก, อำเภอโคกโพธิ์ และอำเภอแม่ลาน ออกจากจุดที่มีการติดตั้งแล้ว ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เดินทางไปประสานการพูดคุยล่วงหน้า ในมาเลเซีย พลโทภราดร กล่าวปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง