"พลเอกเอกชัย" แนะกรอบ 3 ส่วน ในการพูดคุยสันติภาพรอบแรก พรุ่งนี้

การเมือง
27 มี.ค. 56
05:56
139
Logo Thai PBS
"พลเอกเอกชัย" แนะกรอบ 3 ส่วน ในการพูดคุยสันติภาพรอบแรก พรุ่งนี้

กำหนดการพูดคุยสันติภาพ ระหว่างตัวแทนรัฐบาลไทยกับกลุ่ม บีอาร์เอ็น ที่ประเทศมาเลเซีย ที่จะมีขึ้นในวันที่พรุ่งนี้ (28 มี.ค.2556)โดยมีการเปิดเผยรายชื่อตัวแทน 5 คน ที่จะเดินทางพูดคุยสันติภาพ จากเดิมที่ระบุว่ามี 15 คน ขณะที่พลเอกเอกชัย ศรีวิลาศ ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า เผยว่าเป็นกรณีปกติซึ่งทราบว่ามีตัวแทนไปเพียง 5 คน และไม่ได้รับการติดต่อให้ร่วมเดินทางไปด้วย

พลเอกเอกชัย ศรีวิลาศ ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า เปิดเผยว่า การพูดคุยรอบแรกควรเริ่มจากการพูดคุยไม่เป็นทางการ จึงไม่จำเป็นต้องไปทั้ง 15 คน และควรเริ่มจากการวางกรอบใน 3 ส่วน คือ โครงสร้างของคณะพูดคุย, ระบบการพูดคุยทั้งแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ และกำหนดตัวบุคคลจากกลุ่มที่จะร่วมพูดคุย

นอกจากนี้มองว่า โครงสร้างคณะผู้พูดคุย ควรประกอบด้วยส่วนงานความมั่นคงทั้งหมด ภาครัฐในพื้นที่ และ ภาคประชาชน ควรเป็นตัวแทนจากเครือข่ายที่ทำงานจริงในพื้นที่ ร่วมสังเกตการณ์เพื่อนำข้อมูลการพูดคุยไปสื่อสารกับชาวบ้านให้เข้าใจ และ นำความต้องการของชาวบ้านเสนอต่อทั้งฝ่ายรัฐ และ กลุ่มขบวนการได้

โดยเมื่อวานนี้ (26 มี.ค.2556) พลโทภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.นำรายชื่อผู้ร่วมเดินทางพูดคุยสันติภาพชี้แจงต่อคณะรัฐมนตรี และมีการเปิดเผยมา 5 รายชื่อ ประกอบด้วย พลโทภราดร, พลเอกนิพัทธ์ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม,  พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต., พลตำรวจโทสฤษฎ์ชัย เอนกเวียง ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล และ พลตรีนักรบ บุญบัวทอง รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5


ข่าวที่เกี่ยวข้อง