ชาวนาสุโขทัยเดือดร้อนหนัก หลังมีคนร้ายตระเวนลักเครื่องสูบน้ำ

ภูมิภาค
27 มี.ค. 56
08:08
99
Logo Thai PBS
ชาวนาสุโขทัยเดือดร้อนหนัก หลังมีคนร้ายตระเวนลักเครื่องสูบน้ำ

ชาวนาในจังหวัดสุโขทัยเดือดร้อนหนักหลังมีคนร้ายตระเวนลักเครื่องสูบน้ำ จนไม่มีเครื่องมือสูบน้ำเข้านา ในช่วงหน้าแล้ง ขณะที่หลายหน่วยงานเร่งแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง โดยการเร่งขุดเจาะบ่อบาดาล และ ขุดลอกแม่น้ำยม

เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร นำรถแบ็คโฮเข้าขุดลอกแม่น้ำยม บริเวณช่วงตำบลวังจิก เพื่อเปิดทางน้ำให้เครื่องสูบน้ำไฟฟ้า สามารถสูบน้ำส่งไปให้กับเกษตรกรในพื้นที่ หลังสถานการณ์ภัยแล้ง ทำให้แม่น้ำยมลดระดับลงจนไม่สามารถสูบน้ำได้ จนชาวบ้านเริ่มขาดแคลนน้ำหล่อเลี้ยงนาข้าวอายุประมาณ 1 เดือน

ส่วนที่จังหวัดนครสวรรค์เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ ต้องเร่งเจาะบ่อบาดาล 154 บ่อ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน และเกษตรกร โดยล่าสุดสถานการณ์ภัยแล้งยังคงขยายวงกว้าง ถึง 14 อำเภอ จากทั้งหมด 15 อำเภอ

ส่วนที่จังหวัดสุโขทัยนอกจากภัยธรรมชาติแล้ว ชาวนา 2 รายใน ต.ปากพระ อ.เมืองสุโขทัย ยังถูกมิจฉาชีพซ้ำเติม โดยการขโมยเครื่องสูบน้ำ จนไม่มีเครื่องมือสูบน้ำเข้านา และยังต้องแบกหนี้ค่าเครื่องสูบน้ำไปอีกกว่า 4 ปี

ส่วนอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้ง 5 ตำบล หลังเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงจนแหล่งน้ำแห้งขอด ทางอำเภอเตรียมขุดบ่อบาดาลบรรเทาปัญหาและหากมีความจำเป็นก็อาจต้องแจกจ่ายน้ำดื่มน้ำใช้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง