กระทรวงมหาดไทย ขอปชช.งดการเผาทุกชนิดลดปัญหาหมอกควันภาคเหนือ

ภูมิภาค
27 มี.ค. 56
10:08
143
Logo Thai PBS
กระทรวงมหาดไทย ขอปชช.งดการเผาทุกชนิดลดปัญหาหมอกควันภาคเหนือ

กระทรวงมหาดไทย ขอความร่วมมือประชาชนในการงดเผาทุกชนิด โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยระบุเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการลดปัญหาหมอกควัน

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงปัญหาหมอกควันภาคเหนือ ว่า ส่งผลกระทบอย่างมากต่อทัศนวิสัยการมองเห็น ก่อให้เกิดอันตรายในการเดินทาง โดยกระทรวงมหาดไทยพยายามประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชนไม่ให้เผาป่า แต่ก็ยังพบว่าการเผาอยู่อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบดูแลอย่างใกล้ชิด หากพบการเผาป่าไม่ว่าด้วยเหตุผลใด ให้ดำเนินการจับกุมและดำเนินคดีทันที

ด้าน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. ระบุข้อมูล 8 จังหวัด ที่ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐาน ได้แก่ ลำพูน น่าน เชียงราย พะเยา ลำปาง เชียงใหม่ แพร่ และแม่ฮ่องสอน โดยจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีปริมาณค่าฝุ่นละอองสูงสุดอยู่ในขั้นวิกฤติ ซึ่งนอกจากการประสานให้ 9 จังหวัดภาคเหนือ เพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติการทุกด้าน เน้นควบคุมการเผาใน 4 พื้นที่ ทั้งพื้นที่ชุมชน พื้นที่เกษตร พื้นที่ป่า และพื้นที่ริมทาง และให้บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับผู้กระทำผิดแล้ว พร้อมประสานสำนักฝนหลวงและการบินเกษตรปฏิบัติการทำฝนหลวงเมื่อสภาพอากาศเอื้ออำนวย เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองหมอกควันด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง