ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ปฏิเสธใช้สารเคมีทำหลุมดำวันเกิดเหตุไฟไหม้ที่พักพิงแม่สุริน

ภูมิภาค
27 มี.ค. 56
11:30
109
Logo Thai PBS
ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ปฏิเสธใช้สารเคมีทำหลุมดำวันเกิดเหตุไฟไหม้ที่พักพิงแม่สุริน

ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ยืนยันว่าไม่มีการนำสารฟอสฟอรัส มาใช้ทำหลุมดำ ในวันเกิดเหตุเพลิงไหม้พื้นที่พักพิงผู้หนีภัยการสู้รบบ้านแม่สุรินทร์ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน หลังจากถูกตั้งข้อสงสัยจากพยานที่เห็นเหตุการณ์

นายทรง กลิ่นประทุม ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ออกมาเปิดเผยกรณีที่พยาน 1 ใน 7 ยืนยันว่า ก่อนเกิดเหตุเพลิงไหม้ พื้นที่พักพิงผู้หนีภัยการสู้รบบ้านแม่สุรินทร์ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ได้เห็นอากาศยานปีกหมุน บินเหนือพื้นที่พักพิง และโปรยสิ่งของบางอย่างตกลงมา กอรปกับตรวจพบสารฟอสฟอรัส ซึ่งเป็นสารที่ใช้ผลิตวัตถุระเบิด ดอกไม้ไฟ และหัวไม้ขีดไฟ ในศพของผู้เสียชีวิต และบริเวณพื้นดินที่เกิดเหตุ

นายทรงยืนยันว่า วันเกิดเหตุ ไม่ได้ทำฝนเทียม แต่เป็นการทำหลุมดำ เพื่อระบายฝุ่นควันที่หนาทึบ และได้ใช้เครื่องบินดาต้า 400 รวมถึงเครื่องบินคาราแวน ไม่ใช่เฮลิปคอปเตอร์ อย่างที่ชาวบ้านเห็น รวมทั้งการทำหลุมดำ ใช้สารเคมีสูตรร้อน และสูตรเย็น ไม่มีสารฟอสฟอรัส เป็นส่วนประกอบแต่อย่างใด ขณะที่การช่วยเหลือยังมีอย่างต่อเนื่อง โดยประชาชน และองค์กรต่างๆ ยังคงส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปช่วยเหลือผู้หนีภัยการสู้รบผู้ประสบภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง