ไทย-มาเลเซีย ร่วมพูดคุยสันติภาพใต้ 28 มี.ค.ที่มาเลเซีย

การเมือง
28 มี.ค. 56
03:51
118
Logo Thai PBS
ไทย-มาเลเซีย ร่วมพูดคุยสันติภาพใต้ 28 มี.ค.ที่มาเลเซีย

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ พร้อมคณะ เตรียมพูดคุยสันติภาพพูดคุยกับตัวแทนขบวนการแบ่งแยกดินแดนซึ่งนำโดยนายฮัซซัน ตอยิบ ตัวแทนจากขบวนการบีอาร์เอ็น ในช่วงเช้าวันนี้ (28 มี.ค.) ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เพื่อหารือถึงแนวทางปฏิบัตร่วมกัน เพื่อยุติสถานการณ์การก่อเหตไม่สงบในพื้นที่ ซึ่งยังเกิดเหตุร้ายอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมาหลังการลงนามร่วมกันเพื่อให้มีการพูดคุยสันติภาพ

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวหลังเดินทางถึงกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย วานนี้ (27 มี.ค.) ว่า การหารือช่วงเช้าวันนี้ (28 มี.ค.) กับตัวแทนขบวนการแบ่งแยกดินแดน ซึ่งนำโดยนายฮัซซัน ตอยิบ ตัวแทนจากขบวน การบีอาร์เอน ว่าจะร่วมกันกำหนดมาตราการเพื่อยุติสถานการณ์เหตุร้ายในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งตลอดช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมาหลังการลงนามในคำประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันยังเกิดความไม่สงบอย่างต่อเนื่อง และเห็นว่าการสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจต่อกันเป็นเรื่องจำเป็นเพื่อให้การพูดคุยสันติภาพเดินหน้าได้

ทั้งนี้ พล.ท.ภราดร กล่าวปฏิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่าขบวนการแบ่งแยกดินแดนได้เสนอข้อเสนอเก้าข้อให้พิจารณารวมถึงการถอนทหารออกจากพื้นที่ และให้ใช้เขตปกครองพิเศษในลักษณะเดียวกับอาเจะห์ ประเทศอินโดนีเซีย เป็นรูปแบบในการแก้ไขปัญหาว่าเป็นเรื่องที่ไม่มีมูลความจริงเนื่องจากยังไม่ได้มีการเริ่มต้นการพูดคุย ตัวแทนของขบวนการแบ่งแยกดินแดนที่จะร่วมในการพูดคุยช่วงเช้านี้จะประกอบด้วยตัวแทนจากบีอาร์เอนคองเกรส จากกลุ่มพูโล ทั้งกลุ่มเก่าและใหม่

ขณะที่คณะพูดคุยสันติภาพของไทยที่ร่วมเดินทางไปมาเลเซียประกอบด้วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ อาทิ พล.อ.นิพัทธ์ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.สำเร็จ ศรีหร่าย ที่ปรึกษารัฐมนตรีกลาโหม, พล.ต.นักรบ บุญบัวทอง, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี, นายอาซิส เบญหาวัน ประธานสภาที่ปรึกษาศอ.บต. โดยการพูดคุยในวันนี้จะมีตัวแทนจากรัฐบาลมาเลเซียซึ่งทำหน้าที่ประสานการพูดคุยร่วมสังเกตการณ์ระหว่างช่วงการพูดคุยสันติภาพ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง