ปลัดกระทรวงการคลัง ยืนยันงบประมาณพอจ่ายคืนภาษีรถคันแรก

เศรษฐกิจ
28 มี.ค. 56
04:00
255
Logo Thai PBS
ปลัดกระทรวงการคลัง ยืนยันงบประมาณพอจ่ายคืนภาษีรถคันแรก

“อารีพงศ์” ปลัดกระทรวงการคลัง ยืนยัน ผู้ที่ได้รับสิทธิ์คืนเงินภาษีรถยนต์คันแรกจะได้รับเงินทุกคน หลังเกิดข่าวลือว่า อาจมีงบประมาณไม่เพียงพอในการจ่ายคืนภาษี โดยจะเริ่มจ่ายคืนภาษีในช่วงต่อไปในเดือนเม.ย.นี้ 4,000 คนก่อน ส่วนที่เหลือจะต้องรอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังลงนาม นำเงินคงคลังมาทยอยจ่ายให้ตามกำหนดต่อไป

กระทรวงการคลัง แจ้งว่า ได้เตรียมแก้ปัญหา กรณีเงินงบประมาณไม่พอจ่ายคืนเงินภาษีให้ผู้ที่มีสิทธิ์ในโครงการรถคันแรกไว้แล้ว โดยตกลงกับกรมสรรพสามิต จะส่งรายชื่อผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินคืนวันที่ 5 เม.ย.นี้ ให้อยู่ในกรอบวงเงินที่เหลือ 392 ล้านบาท ซึ่งจะมีผู้เข้าข่ายได้รับเงินคืน 4,000 คน จากเดิม 40,000 ราย ส่วนที่เหลือ ต้องรอจนกว่านายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเสร็จสิ้นภาระกิจการอภิปรายพระราชบัญญัติกู้เงินเพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ในวันที่ 28-29 มี.ค.นี้ก่อน จึงสามารถลงนามอนุมัติให้นำเงินคงคลังมาใช้จ่ายคืนได้

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้กรมบัญชีกลาง ได้จ่ายคืนเงินให้ผู้มีสิทธิ์ไปแล้วจำนวนมาก จากวงเงินที่ได้รับจัดสรรในปีงบประมาณ 2556 จำนวน 7,250 ล้านบาท จนขณะนี้มีวงเงินเหลือเพียง 392 ล้านบาทเท่านั้น ดังนั้นกระทรวงการคลังจึงจำเป็นต้องเร่งหาทางออกอย่างเร่งด่วน เพื่อให้กระบวนการจ่ายเงินคืนให้ผู้ได้สิทธิ์ยังเป็นไปตามกำหนด

อย่างไรก็ตาม ในปีงบประมาณ 2556 ต้องใช้เงินทั้งสิ้น 38,000 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลได้ตั้งงบไว้เพียง 7,250 ล้านบาท ทำให้วงเงินที่เหลืออีก 30,000 ล้านบาท ซึ่งอาจต้องใช้จากเงินคงคลังทั้งหมด เนื่องจากก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลัง ได้ทำเรื่องถึงสำนักงบประมาณ เพื่อขอใช้งบกลางแล้ว แต่ถูกปฏิเสธ

ด้าน นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ผู้ที่ได้สิทธิ์ฯ ทุกคนจะได้รับเงินคืนแน่นอน โดยรัฐบาลจะใช้เงินคงคลังมาจ่ายคืนให้ เพราะถือว่าเป็นเงินภาษีรถยนต์ที่เก็บจากประชาชน มาเก็บไว้เป็นเงินคงคลัง ดังนั้นเมื่อถึงเวลา ก็นำมาคืนให้ผู้ที่ได้สิทธิ์ เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไข จากนั้นรัฐบาลจะตั้งงบประมาณมาชดเชยในปีงบประมาณ 2557 ต่อไป

ก่อนหน้านี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ออกมายืนยันว่า รัฐบาลไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณสำหรับคืนเงินให้ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการคืนภาษีรถคันแรก แม้ขณะนี้งบประมาณที่เหลืออยู่จะมีเพียงเล็กน้อย

ทั้งนี้ ผู้ที่มีสิทธิจะได้รับเงินคืน ต้องครอบครองรถยนต์ครบ 1 ปี โดยเงินที่คืนให้ จึงเป็นเงินที่เจ้าของรถจ่ายมาแล้ว ซึ่งไม่น่าเป็นห่วง ส่วนผู้ตัดสินใจยกเลิกการจองซื้อรถคันแรกมีสัดส่วนไม่มาก เมื่อเทียบการจองสิทธิ์ 1.25 ล้านคัน เพราะยังมีผู้ต้องการซื้อรถตามที่จองไว้ถึง ร้อยละ 99


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง