ไทย-มาเลเซีย พูดคุยสันติภาพนัดแรกวางกรอบทำงานร่วมกัน

สังคม
28 มี.ค. 56
05:51
74
Logo Thai PBS
ไทย-มาเลเซีย พูดคุยสันติภาพนัดแรกวางกรอบทำงานร่วมกัน

การพูดคุยสันติภาพนัดแรกช่วงเช้านี้ (28 มี.ค.) ที่กรุงกัวลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย หัวหน้าคณะพูดคุยสันติภาพของไทยจะหารือถึงกรอบการทำงานร่วมกันกับตัวแทนขบวนการแบ่งแยกดินแดน รวมถึงหาแนวทางเพื่อยุติสถานการณ์เหตุรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้

นายฮัซซัน ตอยิบ ตัวแทนจากขบวนการแบ่งแยกดินแดนบีอาร์เอน และพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวก่อนเดินทางร่วมประชุมช่วงเช้านี้กับตัวแทนขบวนการแบ่งแยกดินแดน ที่ศูนย์ฝึกตำรวจในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ว่าการหารือนัดแรกจะเป็นการพูดคุยรายละเอียดกรอบการทำงานร่วมกัน หรือ ทีโออาร์ เพื่อกำหนดรายละเอียด และห้วงเวลา การพูดคุยเพื่อให้เกิดสันติภาพ พร้อมระบุจะหารือถึงแนวทางร่วมกัน เพื่อลดเหตุความไม่สงบในพื้นที่ที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดหวังว่าการพูดคุยสันติภาพครั้งนี้จะเป็นทางออกในการแก้ปัญหาขัดแย้ง

ด้านพล.อ.สำเร็จ ศรีหร่าย ที่ปรึกษารัฐมนตรีกลาโหมและอดีตรองแม่ทัพกองทัพภาคที่ 4 ที่ร่วมอยู่ในคณะพูดคุยสันติภาพ ตั้งข้อสังเกตกับไทยพีบีเอสว่าอาจเกิดข้อขัดแย้งภายในขบวนการบีอาร์เอน ระหว่างฝ่ายการเมืองที่เห็นด้วยกับการพูดคุยสันติภาพ กับฝ่ายกองกำลังติดอาวุธ ที่นำโดยนายอับดุลเลาะห์ แวมานอ ซึ่งเห็นต่างกับการตัดสินใจของสภาองค์กรนำของ BRN ซึ่งมีมติก่อนหน้านี้สนับสนุนแนวทางการพูดคุยสันติภาพเพื่อแก้ปัญหาขัดแย้ง

นอกจากคณะทำงานจากฝ่ายกองทัพและการเมืองแล้ว คณะพูดคุยสันติภาพที่เดินทางร่วมครั้งนี้ยังประกอบด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และนายอาซิส เบญหาวัน ประธานสภาที่ปรึกษาจากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง