"พล.อ.ประยุทธ์" ยังไม่ตอบสร้างศูนย์พักพิงโรฮิงญา

การเมือง
14 พ.ค. 58
09:16
146
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประยุทธ์" ยังไม่ตอบสร้างศูนย์พักพิงโรฮิงญา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ยังไม่ให้คำตอบเรื่องการจัดตั้งศูนย์พักพิงชาวโรฮิงญา แต่ย้ำว่าไม่ได้ปฏิเสธความรับผิดชอบ แต่จะต้องหารือกับ 15 ประเทศที่เกี่ยวข้องกับปัญหาในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ก่อน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวขอความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายหลังองค์กรระหว่างประเทศเรียกร้องให้ไทยจัดตั้งศูนย์พักพิงแทนการผลักดันชาวโรฮิงญาออกนอกประเทศ เพราะอาจเป็นการสร้างภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลและเยียวยา โดยไม่มีความชัดเจนว่าจะมีฝ่ายใดหรือองค์กรไหนสนับสนุนไทยหรือไม่

นายกรัฐมนตรีชี้แจงว่าหากจะต้องตัดสินใจดำเนินการอย่างไรคงต้องขอหารือกับประเทศที่เกี่ยวข้องในเวทีการประชุมร่วม 15 ชาติ ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมขึ้นในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ก่อน แต่ยืนยันได้ว่าไม่ใช่การปฏิเสธความรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้น แต่กำลังดำเนินการแก้ปัญหาด้วยเหตุและผลอย่างรอบด้าน

สำหรับการประชุมร่วม 15 ชาตินั้น รัฐบาลไทยจะเชิญเจ้าหน้าที่อาวุโสจากประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด 15 ประเทศ เช่น ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม และบังคลาเทศ รวมทั้งเชิญประเทศผู้สังเกตการณ์ อาทิ สหรัฐฯ ตลอดจนผู้แทนองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) และสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) เข้าร่วมด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง