สธ.ลงพื้นที่ตรวจสอบปลากระชังลอยตายในแม่น้ำมูล

ภูมิภาค
28 มี.ค. 56
09:15
115
Logo Thai PBS
สธ.ลงพื้นที่ตรวจสอบปลากระชังลอยตายในแม่น้ำมูล

กรณีปลากระชังลอยตายจำนวนมากในแม่น้ำมูล จังหวัดอุบลราชธานี ขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัด เตรียมประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ เพื่อนำงบประมาณช่วยเหลือเกษตรกรรายละ 20,000 บาท เช่นเดียวกับที่จังหวัดนครราชสีมา เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างหลังพบปลาตายในแม่น้ำมูล ช่วงอำเภอพิมายเป็นจำนวนมาก

ชาวบ้านวังกุ่มตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา พาเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และประมงอำเภอ ลงพื้นที่ตรวจสาเหตุ ปลาลอยตายเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในแม่น้ำมูลช่วงบ้านวังกุ่ม ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านไม่สามารถใช้น้ำในบริเวณดังกล่าวได้

จากการตรวจสอบเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุสาเหตุได้ สาเหตุเกิดจากอากาศที่ร้อนจัด หรือจากการลักลอบปล่อยน้ำเสียของโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบในห้องแล็ปแล้ว

ส่วนความคืบหน้า กรณีปลากระชังลอยตายเป็นจำนวนมาก ในอำเภอดอนมดแดง และ สว่างวีระวงศ์ จังหวัดอุบลราชธานี ขณะนี้ทางประมงจังหวัด เตรียมเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ประกาศเป็นเขตพื้นที่ภัยพิบัติเพื่ออนุมัติงบประมาณช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังทั้ง 19 ราย รายละ 20,000 บาท ขณะเดียวกันได้แนะนำเกษตรกรให้ลดความแออัดกระชังเลี้ยงปลา เพื่อให้มีออกซิเจนได้เพียงพอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง