กรมเจ้าท่าขอความร่วมมือจีนปล่อยน้ำโขง หลังปิดซ่อมเขื่อนกระทบเรือสินค้า

เศรษฐกิจ
28 มี.ค. 56
09:18
92
Logo Thai PBS
กรมเจ้าท่าขอความร่วมมือจีนปล่อยน้ำโขง หลังปิดซ่อมเขื่อนกระทบเรือสินค้า

กรมเจ้าท่าทำหนังสือขอความร่วมมือกับทางการจีน หลังจีนปิดซ่อมแซมเขื่อนกั้นแม่น้ำโขง ทำให้น้ำโขงแห้ง จนส่งผลกระทบต่อการเดินเรือสินค้า ทำให้การค้าเสียหายกว่าวันละ 30 ล้านบาท

คณะกรรมการประสานการดำเนินการตามความตกลงว่าด้วยการเดินเรือพาณิชย์ในแม่น้ำล้านช้าง- แม่น้ำโขง หรือ JCCCN ประกอบด้วย ไทย ลาว พม่า และจีน ร่วมประชุมที่จังหวัดเชียงราย โดยที่ประชุมนอกจากมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และเสนอแนะปัญหาการเดินเรือในแม่น้ำโขง

โดยเฉพาะกรณีของนายหน่อคำ ซึ่งรวมกับพวกก่อเหตุสังหารหมู่กัปตัน และลูกเรือชาวจีนรวม 13 ศพ จนถูกทางการจีนจับกุม และ ถูกตัดสินประหารชีวิตไปแล้ว ยังได้หยิบยกกรณีน้ำโขงแห้ง เนื่องจากจีนปิดซ่อมแซมเขื่อนกั้นแม่น้ำโขง จนส่งผลกระทบต่อการค้าชายแดนของประเทศไทย และประเทศอื่น ๆ ซึ่งอยู่ใต้เขื่อน ทำให้เรือบรรทุกสินค้าไม่สามารถเดินเรือได้ สร้างความเสียหายด้านการค้าวันละกว่า 30 ล้านบาท มากว่า 2 สัปดาห์

นายสรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า ในฐานะ ประธานคณะประสานการดำเนินการตามความตกลงว่าด้วยการเดินเรือพาณิชย์ในแม่น้ำล้านช้าง - แม่น้ำโขง ฝ่ายไทย กล่าวว่า ขณะนี้กรมเจ้าท่าได้ทำหนังสือชี้แจงปัญหาเรือตกค้าง เกยตื้น ให้กับทางการจีน โดยปัญหาดังกล่าวไม่สามารถทำบันทึกข้อตกลงกับจีนให้ปล่อยน้ำได้ แต่เป็นเพียงการขอความร่วมมือเท่านั้น และเชื่อว่าจีนคงจะปล่อยน้ำมาในเร็วๆนี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง