องค์กรอิสลามวอนผู้นำพม่านำตัวคนผิดมาลงโทษ เหตุปะทะชาว"พุทธ-มุสลิม"

ต่างประเทศ
28 มี.ค. 56
13:18
92
Logo Thai PBS
องค์กรอิสลามวอนผู้นำพม่านำตัวคนผิดมาลงโทษ เหตุปะทะชาว"พุทธ-มุสลิม"

องค์การด้านศาสนาอิสลามในพม่ายื่นจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้รัฐบาลพม่านำตัวผู้กระทำผิดที่ก่อเหตุรุนแรงในการปะทะกันระหว่างชาวพุทธกับชาวมุสลิมมาลงโทษ หลังมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 คน

แม้ว่าสถานการณ์ในเมืองเมกถิลาซึ่งเป็นจุดแรกที่มีความรุนแรงเกิดขึ้นจะกลับสู่ความสงบ แต่ชาวบ้านยังรู้สึกหวาดผวาอยู่ หลายคนบอกว่าแม้ตอนกลางวันจะดูปลอดภัย เพราะมีทหารตำรวจคอยลาดตระเวน แต่พอตกกลางคืนพวกเขานอนไม่หลับเพราะกลัวว่าบ้านจะถูกวางเพลิง

เมื่อวานนี้ (27 มี.ค.) รัฐบาลพม่าเพิ่มการบังคับใช้เคอร์ฟิวในเมืองอีก 3 แห่งของเขตพะโค โดยเคอร์ฟิวเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00- 06.00 น.วันต่อมา ก่อนหน้านี้มีเมือง 2 แห่งในเขตพะโค ที่บังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิวไปแล้ว นอกจากนี้ยังเกิดข่าวลือเรื่องความรุนแรงแพร่สะพัดในเมืองมิงกาลา ตวงยุ้นต์ ในนครย่างกุ้ง สร้างความตื่นตระหนกแก่ประชาชน พ่อค้าแม่ค้าในตลาดปิดร้านค้าเพื่อความปลอดภัย ขณะที่รัฐบาลออกแถลงการณ์ยืนยันจะควบคุมไม่ให้เกิดเหตุรุนแรง รวมทั้งจะบังคับใช้กฏหมายเพื่อป้องกันการการยั่วยุให้เกิดความตึงเครียดทางศาสนา

ด้านสภาความสัมพันธ์ทางศาสนาอิสลามและองค์กรความสัมพันธ์แห่งชาติมุสลิม ได้ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.เต็ง เส่งประธานาธิบดีของพม่า กล่าวถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นว่า ผู้ที่ก่ออาชญากรรมไม่ว่าจะเป็นการวางเพลิงหรือสังหารผู้คนจะต้องถูกนำตัวมาลงโทษ ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับศาสนสถานและทรัพย์สิน เป็นผลมาจากเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ยอมใช้วิธีจัดการที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ จึงทำให้สถานการณ์ลุกลามบานปลาย ความรุนแรงที่เมืองพะโค ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 คน มัสยิดหลายแห่งถูกเผา ซึ่งภายหลังรัฐบาลได้ประกาศเคอร์ฟิวและบังคับใช้สถานการณ์ฉุกเฉิน และในเวลาต่อมาความรุนแรงระหว่างชาวพุทธกับชาวมุสลิมได้เกิดขึ้นอีกหลายเมืองในพม่า พื้นที่ล่าสุดคือเมืองเมกถิลา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง