คณะพูดคุยสันติภาพ นัดพูดคุยสันติภาพอีกครั้ง 29 เม.ย.นี้

สังคม
29 มี.ค. 56
02:56
81
Logo Thai PBS
คณะพูดคุยสันติภาพ นัดพูดคุยสันติภาพอีกครั้ง 29 เม.ย.นี้

คณะพูดคุยสันติภาพของขบวนการแบ่งแยกดินแดนและของรัฐบาลซึ่งนำโดยเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ นัดพูดคุยสันติภาพครั้งใหม่ ในวันที่ 29 เม.ย.นี้ เพื่อกำหนดมาตราการร่วมกันยุติสถานการณ์เหตุร้ายในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังตัวแทนขบวนการรับข้อเสนอของฝ่ายไทยเพื่อกลับไปหารือกับสภาองค์กรนำก่อนแจ้งให้ทราบ ในการพูดคุยครั้งหน้า

นายฮัซซัน ตอยิบ หัวหน้าคณะพูดคุยสันติภาพของขบวนการแบ่งแยกดินแดน กล่าวระหว่าง การพูดคุยสันติภาพเมื่อวานนี้ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ประเทศมาเลเซีย ว่า ขอรับข้อเสนอของคณะพูดคุยสันติภาพของไทยที่นำโดย พล.ท.ภาดร พัฒนถาบุตร ซึ่งต้องการให้กลุ่มก่อความไม่สงบยุติสถานการณ์เหตุร้ายในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไปพิจารณาร่วมกับสภาองค์กรก่อนนำกลับมาพิจารณาร่วมกันอีกครั้งในการประชุมหารือครั้งหน้าช่วงปลายเดือนเมษายน

ด้าน พล.ท.ภาดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวถึงการพูดคุยสันติภาพว่ามีการพูดคุยอย่างตรงไป ตรงมาในหลายเรื่องรวมถึงเรื่องปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ ซึ่งการพูดคุยที่เกิดขึ้น ช่วยสร้างความมั่นใจและความเข้าใจที่ดีต่อกันให้การพูดคุยสันติภาพเดินหน้าต่อได้

การหารือเมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) ที่ประชุมได้ข้อยุติถึงกรอบการทำงานในช่วงการพูดคุยสันติภาพ ให้มีคณะพูดคุยฝ่ายละไม่เกินสิบห้าคน โดยมีตัวแทนจากรัฐบาลมาเลเซียทำหน้าที่ประสานงานเพื่อให้การพูดคุยเดินหน้าได้ และช่วยอำนวยความสดวกเรื่องสถานที่และการรักษาความปลอดภัย หลังการลงนามร่วมกันเพื่อเดินหน้าพูดคุยสันติภาพในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ยังเกิดสถานการณ์เหตุไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง ทำ ให้เกิดข้อสังเกตจากฝ่ายความมั่นคงของไทยว่าอาจเกิดปัญหาขัดแย้งภายในขบวน การระหว่างฝ่ายการเมืองที่เห็นด้วยกับการพูดคุยสันติภาพและฝ่ายการทหารที่ เห็นต่าง

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และนโยบายการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต.กล่าวถึงการเจรจาระหว่างสภาความมั่นคงแห่งชาติ สมช. กับตัวแทนจากกลุ่มบีอาร์เอ็นว่า การเจรจาบางภาคส่วนอาจมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยเตรียมเรียกประชุมสรุปผลการพูดคุยระหว่างฝ่ายไทยกับแกนนำกลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็นในวันที่ 2 เมษายน นี้ เนื่องจากได้กำชับเลขาธิการสมช.ไปแล้วว่า หากการเจรจาในเบื้องต้นได้แนวทางอย่างไร ต้องรีบมารายงาน ศปก.กปต. เพราะการไปพูดคุยครั้งนี้รัฐบาลให้ความเห็นชอบ แต่ไม่ได้หมายความว่าให้ไปเจรจา ซึ่งเมื่ออีกฝ่ายเสนออะไรมา ต้องนำกลับหารือกับฝ่ายความมั่นคงและกองทัพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง