หลายขบวนการยอมรับการนำ บีอาร์เอ็น มีศักยภาพด้านทหารสูงสุด

สังคม
29 มี.ค. 56
05:51
59
Logo Thai PBS
หลายขบวนการยอมรับการนำ บีอาร์เอ็น มีศักยภาพด้านทหารสูงสุด

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติไม่กังวลต่อข่าวขัดแย้งในขบวนการแบ่งแยกดินแดนพูโล พร้อมเปิดเผยหลังการพูดคุยสันติภาพนัดแรกเมื่อวานนี้ กับตัวแทนแบ่งแยกดินแดนที่มีอยู่หลายกลุ่ม พบว่าทุกกลุ่มยอมรับการนำของขบวนการแบ่งแยกดินแดนบีอาร์เอ็น ที่มีศักยภาพด้านการทหารสูงสุด

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวหลังเสร็จสิ้นการพูดคุยสันติภาพนัดแรกที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ประเทศมาเลเซียกับนายฮัซซัน ตอยิบ หัวหน้าคณะพูดคุยสันติภาพจากขบวนการแบ่งแยกดินแดนบีอาร์เอ็น ว่า ไม่มีความแตกแยกในขบวนการแบ่งแยกดินแดน ซึ่งทุกกลุ่มยอมรับการนำของ บีอาร์เอ็น และในการพูดคุยที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) มีตัวแทนของทั้งกลุ่มพูโล และบีอาร์เอ็นเข้าร่วมหารือ

ส่วนข่าวที่นายกัสตูรี่ มาโกต้า ประธานกลุ่มพูโล เอมเคพี ออกแถลงการณ์ในเวปไซต์พูโล ปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับการหารือเมื่อวานนี้ ทำให้ถูกมองว่าเกิดความขัดแย้งขึ้นภายในกลุ่ม พล.ท.ภราดร เห็นว่าไม่น่ากระทบต่อการพูดคุยสันติภาพที่ดำเนินการอยู่ และคาดว่านายกัสตูรี่ อาจเข้าร่วมหารือในครั้งต่อไป

ทั้งนี้ การพูดคุยสันติภาพอย่างเป็นทางการนัดแรกเมื่อวานนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายบรรลุข้อตกลงร่วมกันในเรื่องกรอบการทำงานในช่วงการพูดคุยสันติภาพที่จะมีคณะทำงานฝ่ายละไม่เกินสิบห้าคน โดยมาเลเซียจะช่วยอำนวยความสะดวกจัดสถานที่และรักษาความปลอดภัยระหว่างการพูดคุย ขณะที่ข้อเสนอของฝ่ายไทยที่ต้องการให้ทางขบวนการยุติการก่อเหตุร้ายในพื้นที่ เพื่อแสดงความจริงใจในการสร้างสันติภาพ นายฮัซซันรับข้อเสนอนำกลับไปหารือกับองค์กร ก่อนให้คำตอบในการหารือครั้งต่อไปปลายเดือนเมษายน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง