นานาชาติกังวลสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลี

ต่างประเทศ
29 มี.ค. 56
13:16
137
Logo Thai PBS
นานาชาติกังวลสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลี

นานาชาติแสดงความกังวลต่อสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี โดยจีนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วยกันสร้างสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี ขณะที่เกาหลีเหนือได้เผยแพร่ภาพของผู้นำสูงสุดขณะลงนามในคำสั่งให้เตรียมพร้อมขีปนาวุธเพื่อโจมตีสหรัฐฯและเกาหลีใต้

สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพของนาย คิม จอง อุน ผู้นำสูงสุด ขณะเข้าร่วมการประชุม ฉุกเฉินคณะนายพลระดับสูงเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (29 มี.ค.) และลงนามสั่งการให้เตรียมความพร้อมหน่วยขีปนาวุธ ก่อนหน้านี้สำนักข่าวของเกาหลีเหนือรายงานอ้างว่า ถึงเวลาที่จะชำระแค้นสหรัฐ และได้เตรียมการจะโจมตีฐานทัพสหรัฐในเกาหลีใต้ รวมทั้งฐานทัพบนเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกแล้ว การสั่งเตรียมความพร้อมขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ มีขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) สหรัฐฯส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดบีทู สปิริต ติดตั้งเทคโนโลยีสเตลธ์ ที่สามารถหลบหลีกเรด้าร์ บินเหนือน่านฟ้าเกาหลีใต้ เพื่อส่งสัญญาณข่มเกาหลีเหนือแบบที่ไม่ค่อยจะทำมาก่อน กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของสหรัฐ ติดตามความเคลื่อนไหวในเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด

นายบ็อบ คอร์เกอร์ สมาชิกวุฒิสภาจากคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเดินทางเยือนกรุงโซลของเกาหลีใต้ และได้หารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ โดยกล่าวถึงความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีในขณะนี้ว่า สหรัฐพร้อมรับมือกับทุกอย่างที่อาจจะเกิดขึ้นแต่ขณะเดียวกันก็หวังว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน เรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันสร้างสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

ส่วนที่กรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ ประชาชนหลายพันคนรวมทั้งทหารและนักศึกษาตะโกนถ้อยคำสาบแช่งสหรัฐฯ ระหว่างการเดินขบวนที่จัตุรัสคิมอิลซุง กลางกรุงเปียงยาง เป็นเวลา 90 นาที เพื่อแสดงการสนับสนุนนายคิม จองอุน ผู้นำสูงสุดที่ประกาศเตรียมความพร้อมโจมตีสหรัฐฯและเกาหลีใต้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง