ยอดผู้เสียชีวิตเหตุชาวพุทธปะทะชาวมุสลิมในพม่า เพิ่มเป็น 43 คน

ต่างประเทศ
30 มี.ค. 56
07:00
143
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตเหตุชาวพุทธปะทะชาวมุสลิมในพม่า เพิ่มเป็น 43 คน

ทางการพม่าสรุปความเสียหาย และตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุปะทะกันระหว่างชาวพุทธกับชาวมุสลิม โดยยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 43 คน ขณะที่ความรุนแรงได้ลามถึงนครย่างกุ้งแล้ว

เมืองสิตกวิน ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของนครย่างกุ้ง กลายเป็นพื้นที่ล่าสุดที่ชาวมุสลิมตกเป็นเป้าโจมตี โดยบ้านเรือน ร้านค้า และมัสยิด ถูกม็อบชาวพุทธโจมตีได้รับความเสียหายจำนวนมาก ชาวมุสลิมบางครอบครัวต้องหลบหนีไปอยู่ในค่ายผู้อพยพ ขณะที่บางคนต้องหลบซ่อนอยู่ในบ้านญาติ และเพื่อน โดยมีรายงานว่ากลุ่มพระสงฆ์พยายามปลุกกระแสต่อต้านชาวมุสลิม ซึ่งเป็นคนส่วนน้อย ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ และเครือข่ายสังคมออนไลน์

หนังสือพิมพ์ "นิวไลท์ออฟเมียนม่าร์" ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาล รายงานสรุปความเสียหายจากเหตุปะทะกันระหว่างชาวพุทธกับชาวมุสลิม ซึ่งมีจุดเริ่มต้นที่เมืองเมกถิลาเมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา พบว่ามีรายงานเหตุรุนแรง 163 จุดใน 15 เมือง ของมณฑลมัณฑะเลย์ และพะโค บ้านเรือน และสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งรวมถึงมัสยิดถูกเผามากกว่า 1,300 แห่ง ประชาชนไร้ที่อยู่อาศัย 11,376 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 43 คน และตำรวจสามารถจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงไว้แล้ว 68 คน

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โดยรวมถือว่าดีขึ้น หลังจากที่ พล.อ.เต็งเส่ง ประธานาธิบดีประกาศว่าจะใช้กำลังเข้าควบคุมสถานการณ์ และตอบโต้ผู้อยู่เบื้องหลังความรุนแรง ซึ่งผู้นำพม่าเรียกคนกลุ่มนี้ว่า "พวกฉวยโอกาสทางการเมืองและพวกคลั่งศาสนา"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง