รัสเซียเรียกร้อง "2 เกาหลี-สหรัฐฯ" ใช้ความอดทน

ต่างประเทศ
30 มี.ค. 56
13:12
51
Logo Thai PBS
รัสเซียเรียกร้อง "2 เกาหลี-สหรัฐฯ" ใช้ความอดทน

การประกาศของเกาหลีเหนือ ที่ระบุว่า ขณะนี้เกาหลีสองฝ่ายเข้าสู่ภาวะสงคราม ถือเป็นท่าทีล่าสุดที่ทำให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดมากขึ้น โดยรัสเซียเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทน ขณะที่เกาหลีใต้ ระบุว่า การประกาศภาวะสงครามเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้

โฆษกกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ แถลงถึงท่าทีล่าสุดของเกาหลีเหนือ ที่ประกาศว่าเข้าสู่ภาวะสงคราม เป็นสิ่งที่เกาหลีใต้ไม่เคยยอมรับ และท่าทีดังกล่าวถือเป็นอันตรายต่อสันติภาพ และเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

การซ้อมรบของเกาหลีใต้ที่มีชื่อปฏิบัติการว่า "คีย์ รีโซล แอนด์ โฟล อีเกิล" รวมถึงการวางยุทธศาสตร์ร่วมกับสหรัฐ ถือเป็นการปกป้องตัวเอง จากการคุกคามของเกาหลีเหนือ โดยก่อนหน้านี้เกาหลีใต้ ระบุว่า กำลังจับตามองการเคลื่อนไหวของกองทัพเกาหลีเหนือ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีสัญญานของกิจกรรมที่ผิดปกติใดๆ ที่แสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือกำลังเตรียมการโจมตี

ด้านกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่าย แสดงความรับผิดชอบสูงสุด และมีความอดทน นับตั้งแต่เกาหลีใต้จัดการซ้อมรบร่วมกับสหรัฐฯ เมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เกาหลีเหนือขู่จะโจมตีสหรัฐฯและเกาหลีเหนือหลายต่อหลายครั้ง และล่าสุดได้ตัดโทรศัพท์สายด่วนหรือฮอทไลน์ที่ทหารของทั้ง 2 ฝ่ายใช้ติดต่อกัน สร้างความตึงเครียดให้กับคาบสมุทรเกาหลี

ส่วนแถลงการณ์ล่าสุด ถูกเผยแพร่ผ่านสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือ ที่ระบุว่า ขณะนี้เกาหลีทั้ง 2 ฝ่ายเข้าสู่ภาวะสงครามแล้ว การติดต่อใดๆ นับจากนี้จะต้องทำภายใต้ข้อตกลงในภาวะสงคราม หากว่าสหรัฐฯหรือเกาหลีใต้ทำสิ่งๆใดที่ถือเป็นคุกคาม การกระทำดังกล่าวจะนำไปสู่ความขัดแย้งอย่างเต็มรูปแบบ และสงครามนิวเคลียร์

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บนเกาะยอนเปียง ของเกาหลีใต้ ต่างรู้สึกกังวลต่อท่าทีของเกาหลีเหนือ ที่ประกาศเข้าสู่ภาวะสงคราม ซึ่งเกาะแห่งนี้เคยถูกเกาหลีเหนือยิงโจมตีเมื่อปี 2553 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน เกาะยอนเปียงมีประชากรราว 2,100 คน ชาวบ้านบางคนแม้จะหวาดกลัว แต่จะใช้ชีวิตอยู่บนเกาะแห่งนี้ต่อไป

ส่วนที่กรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ พลเรือนและทหารร่วมการชุมนุมครั้งใหญ่ที่จัตุรัสคิม อิล ซุง เพื่อแสดงความสามัคคีผนึกกำลังสนับสนุนกองทัพประชาชนในการเผชิญหน้ากับสหรัฐฯ โดยผู้ชุมนุมต่างชูธงชาติ และถือแผ่นป้ายที่มีข้อความต่อต้านสหรัฐฯ

นอกจากนี้ยังมีการเดินสวนสนามในช่วงท้ายของการชุมนุม เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ขณะที่มีรายงานว่า รถยนต์ในกรุงเปียงยางต่างติดตั้งตาข่ายอำพรางตัว เพื่อเตรียมพร้อมรับมือสงครามที่อาจจะเกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง