กต.เตรียมถ่ายทอดคำแถลงปิดคดีเขาพระวิหาร-ชายแดนพร้อมรับมือเหตุปะทะ

การเมือง
31 มี.ค. 56
14:18
53
Logo Thai PBS
กต.เตรียมถ่ายทอดคำแถลงปิดคดีเขาพระวิหาร-ชายแดนพร้อมรับมือเหตุปะทะ

ฝ่ายปกครองและกองทัพในจังหวัดสุรินทร์ มีคำสั่งให้พื้นที่ติดชายแดนไทย-กัมพูชา เตรียมพร้อมศูนย์พักพิงผู้ประสบภัย เพื่อรองรับสถานการณ์ หากเกิดเหตุปะทะกันระหว่างทหารไทยกับกัมพูชาในช่วงการพิจารณาคดีปราสาทพระวิหารของศาลโลก ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ ประสานสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 เพื่อถ่ายทอดสดการแถลงปิดคดี ตั้งแต่วันที่ 15-19 เม.ย.2556 หลัง ครม. รับทราบถ้อยแถลงแล้ว

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมครม.สัญจร กล่าวย้ำให้ทีมต่อสู้คดีได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ขณะที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันถึงความพร้อม และเปิดเผยว่า ได้เตรียมต่อสู้ในทุกประเด็นแล้ว พร้อมขอให้ประชาชนมั่นใจในการทำหน้าที่ครั้งนี้

นอกจากนี้อยากให้ทุกฝ่ายติดตามการถ่ายทอดสดการพิจารณาคดี ซึ่งจะส่งสัญญาณถ่ายทอดสดจากกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์มายังประเทศไทย โดยสถานีโทรทัศน์ช่อง 11

ซึ่งระหว่างการถ่ายทอดสด จะมีการแปลภาษาแบบคำต่อคำ โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้แปลสาร และส่งผ่านสัญญาณดาวเทียมของทั้ง 2 ประเทศ เพื่อให้มีความถูกต้องแม่นยำ และมีทีมกฎหมายสรุปประเด็นสำคัญทุกวัน เพื่อป้องกันความผิดพลาด เนื่องจากถ้อยแถลงบางคำเป็นคำพูดในข้อกฎหมาย

ขณะที่บรรยากาศในพื้นที่ชายแดน ชาวตำบลด่าน อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ช่วยกันทำความสะอาดและซ่อมแซมหลุมหลบภัยให้มีสภาพพร้อมใช้งาน เพื่อเตรียมความพร้อม หากเกิดเหตุปะทะกันระหว่างทหารไทยและกัมพูชา ในช่วงการพิจารณาคดีปราสาทพระวิหาร

ขณะที่พล.ต.พลาวุฒิ กลับเจริญ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก หัวหน้าฝ่ายกิจการพลเรือนทหารบก ระบุว่า แม้ขณะนี้ในพื้นที่ไม่มีเหตุความรุนแรง แต่เนื่องจากจังหวัดสุรินทร์ มีพื้นที่ติดชายแดนไทย-กัมพูชา 4 อำเภอ รวมระยะทางกว่า 125 กิโลเมตร จึงเสี่ยงต่อการเกิดเหตุปะทะระหว่างทหารไทย และกัมพูชาแต่ได้จังหวัดตั้งศูนย์พักพิงผู้ประสบภัย ในพื้นที่ 5 อำเภอ รวม 45 ศูนย์ เพื่อรองรับผู้ประสบภัยหากเกิดเหตุความรุนแรงในพื้นที่ โดยเฉพาะในช่วงการแถลงปิดคดีปราสาทพระวิหาร

ส่วนสถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย -กัมพูชา ด้านปราสาทพระวิหาร อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ มีการสับเปลี่ยนกำลังทหาร และการซ้อมรบตามวาระปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง