ปชช.ร้อง ผู้ว่าฯโคราช จ่ายเงินชดเชย ผลกระทบจากการทำนาเกลือ

ภูมิภาค
1 เม.ย. 56
07:40
106
Logo Thai PBS
ปชช.ร้อง ผู้ว่าฯโคราช จ่ายเงินชดเชย ผลกระทบจากการทำนาเกลือ

ชาวบ้านใน 3 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา ที่ได้รับความเดือดร้อน จากปัญหาการทำนาเกลือ เตรียมเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อเรียกร้องให้จ่ายเงินชดเชย และขอให้สั่งปิดนาเกลือที่ยังลักลอบปล่อยน้ำเกลือ ลงแหล่งน้ำ และพื้นที่เกษตร

ภาพถ่ายการลักลอบปล่อยน้ำเกลือลงสู่แหล่งน้ำและพื้นที่การเกษตรกว่า 500 ภาพ พร้อมรายชื่อชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบ และรายงานผลการศึกษาสภาพทางกายภาพพื้นที่ดินเค็ม ของทีมวิจัยมหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา เป็นหลักฐานที่ผู้ได้รับผลกระทบจากทำนาเกลือในอำเภอโนนไทย /โนนสูง /และอำเภอพระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา เตรียมนำยื่นกับ นายวินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในวันพรุ่งนี้ เพื่อเรียกร้องให้ภาครัฐจ่ายเงินชดเชยเยียวยา จำนวน 739 คน ครอบคลุมพื้นที่การเกษตรกว่า 1 หมื่นไร่ มูลค่าความเสียหายเกือบ 300 ล้านบาท รวมทั้งให้พิจารณาสั่งปิดนาเกลือที่ลักลอบปล่อยน้ำเกลือลงพื้นที่การเกษตร

                       
<"">
นายถาวร เพชรขุนทด รองประธานเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากนาเกลือ ระบุว่า จนถึงขณะนี้ปัญหาที่เกิดขึ้น ยังไม่ได้รับการแก้ไข จึงต้องมีการเคลื่อนไหวเรียกร้องเพื่อให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือ และ แก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง แต่ หากยังคงเพิกเฉย ชาวบ้านจะยื่นฟ้องต่อศาลปกครองฐานละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่
  
<"">
  
<"">
ส่วนการตรวจสอบนาเกลือทั้ง 2 แห่ง ที่ลักลอบเปิดดำเนินการในพื้นที่ตำบลบ้านวัง อำเภอโนนไทย นายจิรวัธน์ อารีย์ รักษาการอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา บอกว่า ขณะนี้ได้ประสานตำรวจเข้าตรวจสอบสถานประกอบการ ในสัปดาห์หน้า หากผู้ประกอบการไม่อนุญาต จะขอหมายค้นจากศาล เพื่อเข้าไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง