สพ.ยืนยันซากช้างป่าเเก่งกระจานเป็นเพศเมีย

ภูมิภาค
1 เม.ย. 56
14:43
48
Logo Thai PBS
สพ.ยืนยันซากช้างป่าเเก่งกระจานเป็นเพศเมีย

นักวิชาการชำนาญการ ของกรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่าเเละพันธุ์พืช ตั้งข้อสังเกตุช้างป่าที่ถูกยิงตาย ในเขตอุทยานเเห่งชาติเเก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เมื่อต้นเดือนมีนาคม อาจไม่ใช่ช้างเพศเมีย

น.ส.มัทนา ศรีกระจ่าง นักวิชาการชำนาญการ ของกรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่าเเละพันธุ์พืช โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คของตนเอง ตั้งข้อสังเกตถึงกรณีช้างป่า ที่ถูกยิงตายในเขตอุทยานเเห่งชาติเเก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า ช้างป่าตัวดังกล่าวอาจไม่ใช่ช้างตัวเมีย อย่างที่หลายฝ่ายเข้าใจมาตั้งเเต่ต้น พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงพฤติกรรมของช้างตัวดังกล่าวว่า ผิดลักษณะนิสัยของช้างป่าเพศเมีย เนื่องจากช้างป่าเพศเมียจะหากินเเละอยู่รวมกันเป็นฝูง เเต่ช้างป่าตัวที่ตายกลับมีพฤติกรรมหากินเพียงลำพัง จึงมีความเป็นไปได้ว่าช้างป่าที่ถูกยิง อาจเป็นเพศผู้

ข้อสังเกตนี้ถูกพูดถึงกันอย่างเเพร่หลาย ในกลุ่มคนที่ทำงานด้านการอนุรักษ์ จนเกิดเป็นกระเเสสังคมที่มีทั้งฝ่ายเห็นด้วยเเละไม่เห็นด้วย เเต่เจ้าหน้าที่ ที่เดินทางเข้าไปผ่าพิสูจน์ซากช้างคนหนึ่ง กล่าวชี้เเจงในทางตรงกันข้าม โดยยืนยันว่าซากช้างป่าที่พบไม่มีส่วนใดเลย ที่บ่งบอกว่าเป็นช้างตัวผู้ ซึ่งยืนยันได้จากผลการผ่าพิสูจน์ ที่พบทั้งมดลูกเเละรังไข่

ด้าน รศ.สพญ.นันทริกา ชันซื่อ อาจารย์นิติสัตวเวช คณะสัตวเเพทยศาสตร์ จุฬาฯ ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า การระบุเพศของซากช้างจากลักษณะทางกายภาพภายนอก ไม่สามารถชี้ชัดได้ เนื่องจากซากช้างป่าที่พบ อยู่ในสภาพที่ตายมาเเล้วหลายวัน ทำให้อวัยวะบางส่วนบวมผิดรูปไปบ้าง การผ่าพิสูจน์จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด ที่จะสามารถชี้ชัดได้ว่าซากช้างตัวดังกล่าวเป็นเพศใด

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง