กระทรวงพลังงาน กระตุ้นคนไทย รณรงค์ประหยัดไฟฟ้า 5 - 14 เมษายน

เศรษฐกิจ
2 เม.ย. 56
07:32
123
Logo Thai PBS
กระทรวงพลังงาน กระตุ้นคนไทย รณรงค์ประหยัดไฟฟ้า 5 - 14 เมษายน

กระทรวงพลังงานรณรงค์ให้ประชาชนร่วมประหยัดไฟฟ้า หลังยังกังวลว่าประชาชนจะไม่ร่วมประหยัดไฟฟ้า 5-14 เมษายน ซึ่งเป็นช่วงที่พม่าจะหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติ

นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ร่วมเดินรณรงค์สนกิจกรรม รวมใจคนไทย สู้วิกฤตไฟฟ้า ที่ถนนสีลม ขอความร่วมมือประชาชนช่วยประหยัดไฟฟ้า ระหว่างวันที่ 5-14 เมษายน โดยเฉพาะในช่วงเวลา 14 ถึง 15 นาฬิกา ซึ่งเป็นช่วงที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของวัน หลังผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติในพม่าจะปิดซ่อมบำรุงแท่นผลิตก๊าซฯ

 
ผู้อำนวยการ สนพ. คาดว่า การร่วมประหยัดพลังงานของภาคประชาชนจะช่วยลดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด หรือ พีค ได้โดยคาดว่าจะลดใช้ไฟฟ้ารวมได้วันละ 500,000 หน่วย ประหยัดเงินได้ 2,130,000 บาท จากการลดใช้ไฟฟ้า 1 ชั่วโมง แต่เป็นห่วงต่อกรณีที่บางฝ่ายยังเข้าใจว่า กระทรวงพลังงานยังให้ข้อมูลสถานการณ์ไฟฟ้าไม่เป็นความจริง อาจสร้างความสับสนและทำให้ประชาชนไม่ร่วมประหยัดไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นความเสี่ยง เพราะหากเกิดพายุฤดูร้อนในช่วงนี้จนทำให้สายไฟขาด ก็อาจกระทบต่อระบบไฟฟ้า และทำให้ไฟฟ้าดับในวงกว้าง สนพ.จะจัดกิจกรรมรณรงค์ต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ และวันที่ 4 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล จะมีการรณรงค์ใหญ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง