ชาวบ้านตลาดบ่อบัวสลายชุมนุม หลังจนท.ทำเนียบฯ ประสานให้ชะลอการรื้อถอนบ้าน

ภูมิภาค
14 พ.ค. 58
13:10
792
Logo Thai PBS
ชาวบ้านตลาดบ่อบัวสลายชุมนุม หลังจนท.ทำเนียบฯ ประสานให้ชะลอการรื้อถอนบ้าน

วันนี้ (14 พ.ค.2558) ชาวชุมชนตลาดบ่อบัว อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ประมาณ 200 คน ได้นำยางรถยนต์มาสร้างเป็นด่านปิดกั้นเส้นทางเข้าชุมชนเพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มนายทุนเข้ามารื้อถอนบ้านเรือนซึ่งตั้งอยู่ในที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจกว่า 100 นาย เข้าตรึงกำลังในพื้นที่ ช่วงบ่ายเกิดเหตุชาวบ้านปะทะตำรวจควบคุมฝูงชนเล็กน้อย ก่อนยอมสลายตัวรอมติการประชุมของกระทรวงคมนาคม 21 พ.ค.นี้

การชุมนุมวันนี้สืบเนื่องมาจากกรณีพิพาทระหว่างชาวบ้านชุมชนตลาดบ่อบัวกับบริษัท ห้างหุ้นส่วนจำกัด บ่อบัวพัฒนา ผู้เช่าพื้นที่ของรฟท.ซึ่งต้องการให้ชาวบ้านย้ายออกเพื่อนำที่ดินมาก่อสร้างอาคารพาณิชย์ให้เช่า จนเกิดการฟ้องร้องเป็นคดีความกับชาวบ้าน 11 ราย โดยช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ที่ผ่านมา ตัวแทนของบริษัทบ่อบัวพัฒนา พร้อมทหารและเจ้าหน้าที่กรมบังคับคดีได้เข้าไล่รื้อพื้นที่ชุมชนตลาดบ่อบัว ทำให้เกิดความขัดแย้งกับชาวบ้าน ต่อมากระทรวงคมนาคมจึงได้จัดประชุมร่วมกับชาวบ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2558 แต่ไม่ได้ข้อยุติ

จนกระทั่งวันนี้่ ชาวบ้านได้ข้อมูลว่าบริษัทบ่อบัวพัฒนาได้ขออนุมัติจากกรมบังคับคดีเพื่อเข้ารื้อถอนบ้านเรือนในชุมชน ประกอบที่กระทรวงคมนาคมได้มีการประชุมเพื่อหาข้อยุติในกรณีความขัดแย้งนี้

นายจักรพงษ์ บุริพา เจ้าหน้าที่เครือข่ายสลัม 4 ภาค ให้สัมภาษณ์ "ไทยพีบีเอสออนไลน์" ถึงสถานการณ์ล่าสุดในพื้นที่ว่า กลุ่มชาวบ้านตลาดบ่อบัวกว่า 200 คน ได้นำยางรถยนต์มาวางกั้นหน้าทางเข้าหมู่บ้านจำนวน 40 เส้น ตั้งแต่ช่วงเช้า หลังตรวจสอบไปยังกรมบังคับคดีเมื่อวานนี้ (13 พ.ค.2558) แล้วพบว่า ทางบริษัทบ่อบัวพัฒนาได้แจ้งขอเข้ามารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในชุมชนอีกครั้งในวันนี้ ทั้งที่มีข้อตกลงว่าต้องชะลอกการรื้อถอนออกไป

"บรรยากาศในขณะนี้ฝ่ายชาวบ้านและทหาร-ตำรวจยังตรึงกำลังกันอยู่ โดยชาวบ้านกว่า 200 คน ได้นั่งอยู่บริเวณบังเกอร์ยางรถยนต์ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.เมืองฉะเชิงเทรา 100 นาย และเจ้าหน้าที่ทหารอีก 10 นาย คอยดูแลความสงบเรียบร้อย แต่ไม่มีเหตุปะทะกันแต่อย่างใด” เจ้าหน้าที่เครือข่ายสลัม 4 ภาค ระบุ

ทั้งนี้ เครือข่ายสลัม 4 ภาคเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนที่ให้ความช่วยเหลือชาวบ้านในชุมชนแออัดที่ประสบปัญหาการถูกไล่ที่

                            

<"">

นายจักรพงษ์คาดว่าชาวบ้านจะชุมนุมไปจนกว่าการประชุมที่กระทรวงคมนาคมจะได้ข้อสรุปในวันนี้ โดยการประชุมดังกล่าวมีผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน ทั้งนี้ ชาวบ้านชุมชนตลาดบ่อบัวมีข้อเรียกร้องขอเช่าที่กับ รฟท.ต่อไป เพราะอาศัยอยู่มานานกว่า 50 ปี โดยแบ่งเป็นที่อยู่อาศัย 6 ไร่ และพื้นที่ตลาด 3 ไร่ จากพื้นที่ที่บริษัทบ่อบัวพัฒนาเช่าไว้ 30 ไร่ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีพิพาทระหว่างระหว่างชาวบ้านชุมชนตลาดบ่อบัว กับห้างหุ้นส่วนจำกัด บ่อบัวพัฒนา เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2545 หลังบริษัทบ่อบัวพัฒนาได้ทำสัญญาเช่าที่กับ รฟท. และการพิพาทเริ่มรุนแรงในปี 2557 เนื่องจาก รฟท. ให้บริษัทบ่อบัวพัฒนาต่อสัญญาเช่าที่ในวันที่ 16 เม.ย. 2557 โดยสิ้นสุดสัญญาวันที่ 31 มี.ค. 2562 ซึ่งถือเป็นการละเมิดมติ ที่ รฟท.เคยให้ไว้เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2547 ว่าหากบริษัทบ่อบัวพัฒนาจะเช่าพื้นที่ของ รฟท.ต่อ จะต้องถอนคดีความของชาวบ้าน 11 ราย พร้อมต้องมีการจัดสรรที่ดินร่วมกัน

                             

<"">

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ได้เกิดเหตุปะทะกันเล็กน้อยระหว่างกลุ่มชาวบ้านชุมชนตลาดบ่อบัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 30 นาย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามเข้ารื้อถอนบ้านของชาวบ้านคนหนึ่ง ทำให้ชาวบ้านที่ชุมนุมกันอยู่ขว้างถุงใส่น้ำปลาร้าใส่เจ้าหน้าที่ เหตุชุลมุนเกิดขึ้นนานประมาณ 5 นาทีก็ยุติลง หลังจากนั้นได้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจราจลจากสถานีตำรวจหลายแห่งใน จ.ฉะเชิงเทรารวมกว่า 500 นาย พร้อมรถดับเพลิงอีก 2 คัน มายังที่เกิดเหตุ 

เวลาประมาณ  16.00 น. นายจักรพงษ์ เจ้าหน้าที่เครือข่ายสลัม 4 ภาคกล่าวว่าชาวบ้านได้รับแจ้งว่าเจ้าหน้าจากทำเนียบรัฐบาลได้โทรศัพท์ประสานผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ขอให้ชะลอการรื้อถอนทั้งหมดและห้ามดำเนินการใดๆ จนกว่ากระทรวงคมนาคมจะมีการประชุมเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งนี้อีกครั้งในวันที่ 21 พ.ค.2558 หลังจากนั้นเหตุการณ์จึงกลับเข้าสู่ความสงบ เจ้าหน้าที่ทั้งหมดกว่า 600 นายได้เดินทางออกจากพื้นที่ ส่วนชาวบ้านต่างแยกย้ายกลับบ้านเรือน แต่ยังคงแนวบังเกอร์ยางรถยนต์ไว้

"กลุ่มชาวบ้านให้สัญญาว่าจะรื้อถอนบ้านของตัวเองภายใน 7 วัน หลังได้ข้อสรุปผลการประชุมในวันที่ 21 พ.ค.ไม่ว่าผลการประชุมจะออกมาเป็นแบบใด เนื่องจากชาวบ้านแพ้คดีในชั้นศาล" เจ้าหน้าที่เครือข่ายสลัม 4 ภาค แจงเพิ่ม

นายจักรพงษ์อธิบายว่าพื้นที่ปัญหาแท้จริงมีแค่ 3 ไร่ ซึ่งเป็นส่วนที่ชาวบ้านขอไว้ทำตลาดและสหกรณ์ชุมชน แต่ทางบริษัทบ่อบัวพัฒนาไม่ยินยอม เนื่องจากเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาคอมเพล็กซ์หรือศูนย์การค้าครบวงจร  ส่วนอีก 6 ไร่ ในโซนที่อยู่อาศัย ทางกระทรวงมีสำสั่งอนุมัติให้ รฟท.ปล่อยชาวบ้านเช่าต่อเรียบร้อยแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง