“อานันท์” แถลงยันแนวทางปฏิรูปยึดประโยชน์ส่วนรวม

14 มิ.ย. 54
05:57
49
Logo Thai PBS
“อานันท์” แถลงยันแนวทางปฏิรูปยึดประโยชน์ส่วนรวม

ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศยืนยันแนวทางการปฏิรูปยึดถือผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก พร้อมเชื่อมั่นประชาชนและพรรคการเมืองนำข้อเสนอของคณะกรรมการฯ ในการเสวนา "เลือกตั้งทั้งที ควรต้องมีปฏิรูป" ไปพิจารณาเพื่อกำหนดเป็นนโยบายให้กับรัฐบาลในอนาคต
ก่อนที่คณะกรรมการปฏิรูปทั้ง 19 คน ซึ่งมีนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธาน จะยุติการทำงาน เนื่องจากการยื่นลาออกจะมีผลในวันพรุ่งนี้ (15 พ.ค.) คณะกรรมการปฏิรูปได้ให้ข้อเสนอเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ ภายในการเสวนา "เลือกตั้งทั้งที ควรต้องมีปฏิรูป" ไว้ในหลายด้าน โดยเฉพาะการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร และการปรับโครงสร้างอำนาจ ที่ต้องเน้นการเพิ่มอำนาจให้กับชุมชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขณะที่อำนาจรัฐ โดยเฉพาะส่วนงานระดับภูมิภาค จะต้องลดบทบาทลง

ส่วนงานด้านการศึกษาที่จะต้องพัฒนาให้เท่าเทียมกัน ทั้งโอกาสและคุณภาพ นอกจากนี้จะต้องมีการเชื่อมโยงการศึกษาในระบบและนอกระบบ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนส่วนใหญ่ของประเทศให้ดีขึ้น ซึ่งข้อเสนอทั้งหมดได้รับการนำเสนอต่อหัวหน้าพรรคการเมืองแต่ละพรรคแล้ว โดยประธานกรรมการปฏิรูปเชื่อว่า ประชาชนและพรรคการเมืองจะนำไปพิจารณา เพื่อกำหนดเป็นนโยบายให้กับรัฐบาลในอนาคต

ส่วนนโยบายประชานิยมที่พรรคการเมืองต่างๆ นำมาเป็นกลยุทธ์ในการดึงคะแนนเสียงจากประชาชนนั้น ประธานกรรมการปฏิรูปมองว่า มีความจำเป็นเฉพาะเรื่องที่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานเท่านั้น หากกำหนดนโยบายเพื่อเอาใจประชาชนเพียงอย่างเดียวจะสวนทางกับวัตถุประสงค์ของคณะกรรมการปฏิรูปที่ต้องการสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชนโดยเริ่มจากการพึ่งตนเอง

การทำงานที่ผ่านมาของคณะกรรมการปฏิรูปนั้น นายอานันท์ยอมรับว่า ยังมีอีกหลายประเด็นที่มีการพิจารณา แต่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปที่ชัดเจน จึงยังไม่ได้จัดทำเป็นข้อเสนอ แต่ได้มีการบันทึกลงในเอกสารการทำงานของคณะกรรมการปฏิรูปไว้แล้ว รวมทั้งยังมีบางประเด็นที่มีความสำคัญ แต่ยังไม่ได้ดำเนินงาน จึงหวังให้สังคมนำประเด็นเหล่านี้มาพิจารณาหาทางออกร่วมกันเพื่อนำไปสู่การปฏิรูปที่แท้จริง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง