ก.เกษตรฯยืนยันภัยแล้งสิ้นสุดอีก 1-2 เดือน

สิ่งแวดล้อม
3 เม.ย. 56
09:01
80
Logo Thai PBS
ก.เกษตรฯยืนยันภัยแล้งสิ้นสุดอีก 1-2 เดือน

กระทรวงเกษตรฯยืนยัน ฤดูฝนปีนี้มาเร็วกว่ากำหนด ทำให้ช่วยลดผลกระทบภาคการเกษตร จากภาวะภัยแล้งในขณะนี้

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กรมชลประทานและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ยืนยันช่วงเวลาที่เหลือของฤดูแล้งอีก 1-2 เดือนนี้ จะมีน้ำเพียงพอจนถึงต้นฤดูฝนอย่างแน่นอน ขณะเดียวกันฤดูฝนปีนี้ จะมาเร็วกว่าปรกติ เนื่องจากช่วงเดือนพฤษภาคม จะมีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดเข้าสู่ประเทศไทย ทำให้เกิดฝนตกเติมน้ำในเขื่อนและแหล่งกักเก็บน้ำต่างๆของประเทศ

อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหาภัยแล้งระยะสั้นอีกประมาณ 2 เดือนที่เหลือ ได้กำชับให้หน่วยงานเกี่ยวข้องขอความร่วมมือให้ชาวนางดทำนาปรัง และมอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตร เร่งรัดจังหวัด ตรวจสอบความซ้ำซ้อนผู้ได้รับผลกระทบให้แล้วเสร็จ เพื่อให้การช่วยเหลือได้ทันก่อนฤดูการเพาะปลูกในรอบต่อไป ส่วนน้ำต้นทุนในพื้นที่ต่างๆ พบว่า ยังคงมีเพียงพอและเกษตรกรได้รับผลกระทบเล็กน้อย

ขณะที่การช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่ประสบภัยฝนทิ้งช่วง ปี 2555 พบว่าด้านพืช เกษตรกรได้รับผลกระทบ 130,000 ราย พื้นที่เสียหาย 1.2 ล้านไร่ คิดเป็นวงเงินช่วยเหลือ 818 ล้านบาท ช่วยเหลือไปแล้ว 34 ล้านบาท สำหรับภัยแล้ง ปีงบประมาณ 2556 ช่วงเดือนตุลาคม- พฤศจิกายน 2555 ด้านพืช เกษตรกรได้รับผลกระทบ 610,000 ราย พื้นที่เสียหาย 4.5 ล้านไร่ คิดเป็นวงเงินช่วยเหลือ 2,795 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง