นายกฯมาเลเซียยุบสภา เตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไป

ต่างประเทศ
3 เม.ย. 56
14:55
84
Logo Thai PBS
นายกฯมาเลเซียยุบสภา เตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไป

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียประกาศยุบสภาแล้วในวันนี้ (3 เม.ย.2556) เพื่อเดินหน้าสู่การเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นภายในเดือนเมษายน ท่ามกลางการจับตาว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการเลือกตั้งที่สูสีที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองมาเลเซีย

นายนาจิ๊บ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 12 หลังเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย เพื่อทูลขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตในการยุบสภานับตั้งแต่วันนี้ (3 เม.ย.2556) พร้อมกล่าวยืนยันถึงความสำเร็จของรัฐบาลภายใต้การนำของเขาในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ทั้งในทางการเมืองและสังคม

นายนาจิ๊บแสดงความหวังว่าพรรคอัมโน่ และแนวร่วมแห่งชาติบาริซาน จะได้รับชัยชนะด้วยคะแนนเสียงข้างมากทิ้งห่างจากคู่แข่ง ทั้งยังเตือนว่าหากพรรคฝ่ายค้านชนะการเลือกตั้ง ทั้งสังคมและเศรษฐกิจของประเทศจะไม่มั่นคง

การเลือกตั้งมาเลเซียครั้งนี้ ถูกจับตาว่าจะเป็นการเลือกตั้งที่มีความสูสีมากที่สุด และนายนาจิ๊บ ต้องเผชิญกับแรงกดดันที่จะต้องฟื้นฟูความนิยมของพรรค หลังการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2551 พรรคอัมโน่ต้องสูญเสียที่นั่ง 2 ใน 3 ของสภาเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมือง 56 ปี ตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษ  ท่ามกลางปัญหาต่างๆในสังคม ทั้งการคอร์รัปชั่นที่เพิ่มขึ้น  ค่าครองชีพที่สูงขึ้น และปัญหาอาชญากรรม

นอกจากนี้ต้องต่อสู้กับนายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านที่มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ว่าจะนำพาพรรคสร้างประวัติศาสตร์คว้าชัยในการเลือกตั้งได้เป็นครั้งแรก

แต่ขณะเดียวกัน มีความกังวลเรื่องความเป็นอิสระและความโปร่งใสของการเลือกตั้ง เพราะรัฐบาลจะยินยอมตามข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงในการปฏิรูปการเลือกตั้งในบางข้อ แต่มีข้อครหาเรื่องการโกงเลือกตั้งและเรื่องการจัดทำบัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้งอย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้ตามกฎหมายของมาเลเซียจะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน และมีรายงานว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งจะประชุมหารือวันเลือกตั้งใหม่ แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นวันที่เท่าใด ขณะที่นักจัดทำผลสำรวจความคิดเห็นอิสระของศูนย์เมอร์เดก้า  และศูนย์วิจัยการเมืองของมาเลเซีย ให้ความเห็นจากการวิเคราะห์จากรูปแบบการยุบสภาและการจัดการเลือกตั้งที่ผ่านๆมาของมาเลเซีย ว่าการเลือกตั้งน่าจะมีขึ้นในวันที่ 27 เม.ย.2556

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง