กระแสตื่นตัวหนังตีแผ่ด้านมืด ในวงการภาพยนต์เกาหลี

Logo Thai PBS
กระแสตื่นตัวหนังตีแผ่ด้านมืด ในวงการภาพยนต์เกาหลี

การเติบโตของอุตสาหกรรมภาพยนตร์เกาหลีใต้ ส่งผลถึงความหลายหลายในเนื้อหาบนแผ่นฟิลม์ และ 1 ในหนังที่กำลังได้รับความนิยม คือภาพยนตร์ตีแผ่ด้านมืดในสังคมเกาหลีใต้

การเลือกจบชีวิตของนักแสดงสาวทั้งที่ยังมีอนาคตไกล ยังความสงสัยให้กับนักข่าวและอัยการสาว นำไปสู่การสืบสวนจนพบว่าสาเหตุุน่าจะมาจากประเด็นฉาวที่บริษัทต้นสังกัดบังคับให้เธอหลับนอนกับนักธุรกิจและนักการเมือง คือเนื้อหาใน นูริเก ภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากชีวิตจริงของ จางจายอน ดาราสาวที่ฆ่าตัวตายเมื่อปี 2009 หลังถูกบริษัทต้นสังกัดบังคับให้ร่วมเตียงกับผู้มีอำนาจ คือ 1 ในหนังที่เปิดเผยด้านมืดแดนเกาหลีใต้ ที่สร้างออกมาอย่างต่อเนื่องในปีนี้ (56)

การย้อนรอยเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ในวงการภาพยนตร์เกาหลีใต้ แต่หนังแนวนี้ที่ผ่านมา เน้นที่ความบันเทิงเป็นหลัก วันนี้มีผู้กำกับรุ่นใหม่นำประเด็นที่เป็นความขัดแย้งในสังคมมานำเสนอผ่านแผ่นฟิล์มมากขึ้น ทั้ง Jeju Prayer สารคดีชีวิตของสตรีบนเกาะเชจู ผู้สูญเสียสามีที่ไปร่วมประท้วงแผนการสร้างฐานทัพเรือของรัฐบาล หรือ Another Family ภาพยนตร์สร้างจากเรื่องจริงของพ่อคนหนึ่งที่สืบหาสาเหตุการเสียชีวิตของลูกสาวจากโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว ระหว่างทำงานในโรงงานผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำของเกาหลีใต้ และพบว่าน่าจะมีผลมาจากการรั่วไหลของสารเคมีและเป็นเหตุให้คนงานเสียชีวิตถึง 12 คน

ในจำนวนหนังตีแผ่สังคมที่ได้รับการจับตาที่สุดคือ ชิเซ การันตีด้วยรางวัลจากเทศกาลซันแดนซ์ โดยผู้กำกับโอเมียล ที่ย้อนรอยโศกนาฎกรรมสังหารหมู่บนเกาะเชจูในปี 1948 ที่ประชาชนกว่า 30,00 รายถูกสังหารจากข้อหาเป็นคอมมิวนิสต์ แต่เรื่องราวที่เกิดขึ้นก่อนการสถาปนาสาธารณรัฐเกาหลี และถูกหลงลืมไปแล้วกลับได้รับความสนใจจากชาวเกาหลีรุ่นใหม่อย่างมาก โดยมียอดจำหน่ายตั๋วไปแล้วกว่า 50,000 ใบ ซึ่งถือเป็นความสำเร็จเกินคาดของหนังอินดี้ทุนต่ำเรื่องหนึ่งจะได้รับความสำเร็จของหนังตีแผ่สังคม ส่วนหนึ่งมาจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมภาพยนตร์เกาหลีใต้ เมื่อแฟนหนังแดนโสม หันมาสนับสนุนผลงานในประเทศ จนหนังดังช่วงต้นปีทั้ง Miracle in Cell No. 7,The Berlin Files จนถึง New World กำลังแซงหน้าบ็อกซ์ออฟฟิศในประเทศซึ่งสร้างสถิติไว้เมื่อปีก่อน เมื่อทั้ง 3 เรื่องทำรายได้รวมกันเกือบ 5,000 ล้านบาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง