ข้อวิจารณ์เรื่องการมอบปริญญากิตติมศักดิ์แก่คนดัง

Logo Thai PBS
ข้อวิจารณ์เรื่องการมอบปริญญากิตติมศักดิ์แก่คนดัง

การมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ให้กับดารานักร้องที่ไม่ได้มีความรู้ในสาขาวิชานั้นจริงๆ ถูกวิจารณ์อย่างมากในต่างประเทศ จนมีเสียงเรียกร้องให้ยกเลิกการมอบวุฒิการศึกษาที่เป็นเพียงการประชาสัมพันธ์สถาบันเหล่านั้น

แม้จะลาออกจากมหาวิทยาลัยตั้งแต่อายุ 20 ปี เพื่อตามหาฝันในการเป็นนักร้อง แต่วันนี้ คานเย่ เวสต์ ก็สามารถคว้าปริญญาได้สำเร็จ เมื่อสถาบันศิลปะแห่งชิคาโก มอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ให้กับนักร้อง และโปรดิวเซอร์ วัย 37 ปี 
 
ปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ของสถาบันศิลปะแห่งชิคาโก จะมอบให้กับศิลปินที่สร้างการเปลี่ยนแปลงแก่วงการศิลปะ แต่คำสัมภาษณ์ของคณบดี ซึ่งเผยว่าตัดสินใจมอบปริญญาแก่คานเย่ เวสต์ เพียงเพราะนักร้องคนดังให้ความสนใจที่จะศึกษากับทางสถาบัน กลับสร้างความไม่พอใจให้กับบรรดาศิษย์เก่าที่มองว่าสถาบันนำงบประมาณถูกใช้ไปกับเรื่องไร้สาระเช่นนี้ 
 
ที่ผ่านมา สถาบันระดับอุดมศึกษาหลายแห่ง พยายามสร้างจุดสนใจด้วยการมอบวุฒิปริญญาเอกกิตติมศักดิ์ให้กับคนวงการบันเทิง ซึ่งคนดังแต่ละรายมักได้รับจากสถาบันประจำเมืองบ้านเกิด ทั้ง ออร์แลนโด บลูม, คิม คาเทรล และจอน บอน โจวี โดย นิค เคพ ศิลปินชาวออสเตรเลียก็ได้เป็นด็อกเตอร์กิตติมศักดิ์ถึง 3 ครั้งจาก 3 สถาบัน แม้แต่ตัวการ์ตูนอย่างกบเคอร์มิต ก็ยังคว้าปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยเซาแธมป์ตัน คอลเลจ ของนิวยอร์กมาแล้ว 
 
บ่อยครั้งที่การมอบปริญญาให้กับคนดัง ถูกวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสม เช่นครั้งที่ แดนนี มิโน้ก น้องสาวของ ไคลี มิโน้ก ถูกตั้งคำถามบนโลกออนไลน์ว่าสร้างผลงานที่สำคัญอะไร ทางมหาวิทยาลัยเซาแธมป์ตัน โซเลนท์ ถึงมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ด้านการสื่อสารให้กับเธอ ส่วนการมอบปริญญาอักษรศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ให้กับ ฟิลลิส ชลาฟฟรี้ นักเคลื่อนไหวที่ต่อต้านกฎหมายความเท่าเทียมของสิทธิสตรี ก็ถูกบัณฑิตมหาวิทยาลัยวอชิงตันต่อต้าน เมื่อนักศึกษาพร้อมใจกันหันหลังเมื่อเธอกล่าวสุนทรพจน์ บุคคลอื้อฉาวตั้งแต่ จิมมี ซาวิลล์ พิธีกรที่พัวพันกับคดีล่วงละเมิดทางเพศหลายร้อยคดี จนถึงผู้นำเผด็จการทั้งกัดดาฟี่ และมูกาเบ้ ต่างเคยได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ก่อนจะถูกเพิกถอนในภายหลัง 
 
ข้อโต้แย้งประเด็นการลดศักดิ์ศรีของวุฒิการศึกษา และข้อกล่าวหาต่อสถาบันหลายแห่งที่เปิดให้มีการซื้อขายวุฒิปริญญาเอก นำไปสู่เสียงเรียกร้องให้ยกเลิกการมอบปริญญากิตติมศักดิ์ให้กับดารานักร้องที่ไม่เคยร่ำเรียนสาขาวิชาดังกล่าว แล้วหันมาให้ความสำคัญกับผู้ที่อุทิศตนให้กับงานทางวิชาการอย่างแท้จริง เพราะการมอบวุฒิปริญญาเอกกิตติมศักดิ์ จะสร้างตัวอย่างที่ไม่ดีให้เยาวชนเห็นว่าหากวันหนึ่งร่ำรวย หรือมีชื่อเสียง การคว้าปริญญาก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องทุ่มเทในชั้นเรียนอีกต่อไป 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง