กรมเจ้าท่าเผยพักงานคนขับเรือในคลิป "สึนามิในคลองแสนแสบ" 6 เดือน ปรับบริษัท 5,000 บาท เป็นโทษสูงสุดตามกฎหมาย

สังคม
5 เม.ย. 56
14:37
126
Logo Thai PBS
กรมเจ้าท่าเผยพักงานคนขับเรือในคลิป "สึนามิในคลองแสนแสบ" 6 เดือน ปรับบริษัท 5,000 บาท เป็นโทษสูงสุดตามกฎหมาย

กรมเจ้าท่า สั่งยึดใบอนุญาตคนขับเรือด่วน 6 เดือน และปรับ 5,000 บาทบริษัทครอบครัวขนส่ง ที่ให้บริการเรือด่วนเส้นทางคลองแสนแสบ ขณะที่ผู้โดยสาร ส่วนหนึ่งเรียกร้องให้กรมเจ้าท่าเข้มงวด และมีบทลงโทษอย่างจริงจัง กรณีมีคลิปภาพเปิดเผยอันตรายจากคลื่นของเรือที่วิ่งด้วยความเร็ว ในคลองแสนแสบ

<"">
<"">

 

ภาพจากกล้องวงจรปิดมีคำยืนยันจากอธิบดีกรมเจ้าท่าว่า ภาพดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 19.30 น. เมื่อวันที่ 2 เมษายน ที่ท่าเทียบเรือป้ายชาญอิสระ โดยภาพหนึ่งในผู้เสียหายที่เกือบจะตกน้ำจากคลื่นในคลองแสนแสบ ที่เกิดขึ้นจากความเร็วของเรือ ดำเนินการขอภาพจากกล้องจรปิด ของกรมเจ้าท่าด้วยตัวเอง และดำเนินการร้องเรียน ก่อนปรากฎในสื่อออนไลน์

ผู้บริหารเรือด่วนเส้นทางคลองแสนแสบ ยอมรับความผิดพลาดของบริษัท และพร้อมชดใช้ค่าเสียหาย แต่ก็ยืนยันว่าหากไม่มีภาพจากกล้องวงจรปิด ก็อาจไม่ทราบข้อเท็จจริงจากการขับเรือ ขณะนี้อธิบดีกรมเจ้าท่า มีคำสั่งให้ยึดใบอนุญาตคนขับเรือลำเกิดเหตุ 6 เดือน และปรับเงิน 5,000 บาทกับบริษัทเรือด่วน แต่ก็เป็นโทษสูงสุดที่ทำได้ตามกฎหมาย

<"">
<"">

 

จากการสอบถามของทีมข่าวไทยพีบีเอสพบว่า ผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าเรือนี้ ส่วนหนึ่งยอมรับว่ากระทบต่อความปลอดภัยในชีวิต ฝ่ายที่เกี่ยวข้องควร มีบทลงโทษอย่างจริงจัง ส่วนบางคนก็เล่าว่าเคยเกิดอุบัติเหตุตกเรือจากความเร็วของการขับเรือ ขณะที่คนขับเรือเส้นทางนี้ พนักงานขับเรือมีรวมกันประมาณ 70 คน หลายคนมีนิสัยแตกต่างกัน แต่การขับเรือเร็ว ก็เป็นเรื่องปกติของบางคนเท่านั้น

บริษัทครอบครัวขนส่ง เป็นผู้ประกอบการเรือด่วนคลองแสนแสบ มากกว่า 20 ปี มีพนักงานประมาณ 400 คน ขณะที่คลองแสนแสบ มีท่าเรือ 27 ท่า รวมระยะทาง 18 กิโลเมตร แต่ละวันมีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย ไม่น้อยกว่าวันละ 40,000 คน และผู้โดยสารหนาแน่น จนเต็มเรือโดยสารในชั่วโมงเร่งด่วน เช้า และเย็น ข้อมูลจากกรมเจ้าท่า ระบุว่า แต่ละปี มีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เฉลี่ย 2-3 ครั้งต่อปี และเคยมีผู้เสียชีวิต
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง