เกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ไม่รับรองความปลอดภัยสถานทูตในกรุงเปียงยาง-แนะอพยพ

ต่างประเทศ
6 เม.ย. 56
08:17
99
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ไม่รับรองความปลอดภัยสถานทูตในกรุงเปียงยาง-แนะอพยพ

เกาหลีเหนือเตือนสถานทูตต่างๆ ในกรุงเปียงยางว่าไม่สามารถรับรองความปลอดภัยได้และแนะให้อพยพออกนอกเกาหลีเหนือ ขณะที่สหรัฐฯ ส่งเครื่องบินสอดแนมไร้พลขับไปประจำการในญี่ปุ่นแล้ว หลังจากเกาหลีเหนือเคลื่อนย้ายขีปนาวุธพิสัยกลางไปติดตั้งที่ชายแดนด้านตะวันออกเมื่อวานนี้(5 เม.ย.)

สถานีโทรทัศน์ทางการของเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพนายคิม จอง อุน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ตรวจเยี่ยมการซ้อมรับกองกำลังผสมระหว่างทหารบกและทหารเรือ ทั้งปฏิบัติการภาคพื้นดินและทางอากาศ

เมื่อวานนี้(5 เม.ย.) เกาหลีเหนือเคลื่อนย้ายขีปนาวุธพิสัยกลาง 2 ลูกเพื่อนำไปติดตั้งที่ชายฝั่งด้านตะวันออก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญคาดว่า ขีปนาวุธซึ่งไม่เคยมีการทดสอบมาก่อน อาจมีพิสัยกำลประมาณ 3,000 กิโลเมตร ซึ่งอาจโจมตีบางส่วนของสหรัฐฯได้ และไม่ได้โจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์

ขณะที่โฆษกรัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวว่าสหรัฐฯ ไม่แปลกใจที่เกาหลีเหนือเตรียมทดสอบขีปนาวุธ เพราะเกาหลีเหนือเคยกระทำการเช่นนี้มาก่อน พร้อมทั้งเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการยั่วยุและเคารพกฎกติกานานาชาติ ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ ได้เตรียมอาวุธยุทโธปกรณ์ทั้งในเกาหลีใต้และญี่ปุ่น เพื่อป้องกันการโจมตีจากเกาหลีเหนือ

ล่าสุด นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นหารือกับเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำญี่ปุ่น เพื่อกระชับความร่วมมือทางทหาร พร้อมทั้งส่งเครื่องบินสอดแนมไร้นักบินบังคับ หรือ โดรน มาประจำการในญี่ปุ่น เพื่อเพิ่มศักยภาพในการลาดตระเวน ท่ามกลางความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีเหนือที่รุนแรงขึ้นทุกขณะ

ส่วนนายฟิเดล คาสโคร อดีตประธานาธิบดีคิวบา ประเทศพันธมิตรของเกาหลีเหนือ เตือนสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ ให้หลีกเลี่ยงความรุนแรงเพราะจะทำให้ประชาชนทั้งสองภูมิภาคเผชิญความหายนะ และไม่มีฝ่ายใดได้ประโยชน์

ส่วนรัฐบาลเกาหลีเหนือ ออกแถลงการณ์ถึงสถานทูตต่างๆในกรุงเปียงยาง ว่าไม่สามารถรับรองความปลอดภัยนักการทูตต่างชาติในเกาหลีเหนือ หากสงครามปะทุ แถลงการณ์นี้ ทำให้สถานทูตประเทศต่างๆ ในกรุงเปียงยาง ต้องติดตามสถานการณ์การเผชิญหน้าระหว่างสหรัฐฯกับเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม ทูตรัสเซียในกรุงเปียงยางกล่าวว่า รัสเซียยังไม่เตรียมการอพยพนักการทูตในขณะนี้ เพราะยังไม่มีสัญญาณอันตรายในกรุงเปียงยาง แต่อยากถามรัฐบาลเกาหลีเหนือกลับว่า แถลงการณ์นี้เป็นคำสั่งให้อพยพ หรือเป็นเพียงคำแนะนำให้สถานทูตรับไว้เพื่อพิจารณา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง