"เกาหลีเหนือ" แจ้งสถานทูตอพยพ ชี้ไม่รับประกันความปลอดภัยภายในประเทศ

ต่างประเทศ
6 เม.ย. 56
14:40
108
Logo Thai PBS
"เกาหลีเหนือ" แจ้งสถานทูตอพยพ ชี้ไม่รับประกันความปลอดภัยภายในประเทศ

เกาหลีเหนือเตือนสถานทูตต่างๆ ในกรุงเปียงยางว่าจะไม่รับรองความปลอดภัย หากเกิดสงคราม แต่ประเทศต่างๆมีเชื่อว่าเป็นสงครามน้ำลายของเกาหลีเหนือ และยังจับตาดูสถานการณ์ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีอย่างใกล้ชิด

เกาหลีเหนือแจ้งไปยังสถานทูตต่างๆในกรุงเปียงยางว่าจะไม่รับรองความปลอดภัยนักการทูตต่างชาติในเกาหลีเหนือ หากเกิดสงคราม และแนะนำให้นักการทูตอพยพออก คำเตือนนี้ ทำให้สถานทูตต่างๆ ในกรุงเปียงยางต้องติดตามสถานการณ์การเผชิญหน้าระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด

ส่วนนักการทูตต่างๆ รวมทั้งกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปไม่กังวลกับคำเตือนนี้ เพราะมองว่าเป็นสงครามน้ำลายและเป็นโฆษณาชวนเชื่อของเกาหลีเหนือ เพราะขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณอันตรายในกรุงเปียงยาง จึงไม่มีแผนอพยพด่วน

ขณะที่บรรยากาศบริเวณพรมแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ มีคนงานเกาหลีใต้ทยอยออกจากนิคมอุตสาหกรรมแกซองอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน บางคนก็ไม่กลัวว่าจะเกิดสงครามขึ้นจริง แต่ต้องออกจากโรงงานในเกาหลีเหนือเพราะขาดแคลนวัตถุดิบ อันเป็นผลจากการปิดด่านเข้า-ออกนิคมอุตสาหกรรม ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา ขณะที่เกาหลีเหนือยังยืนยันว่าจะปิดด่านเข้า-ออกนิคมอุตสาหกรรมแกซองต่อไป

   

ส่วนความเคลื่อนไหวล่าสุดของผู้นำเกาหลีเหนือ สถานีโทรทัศน์ทางการของเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพนายคิม จอง อุน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ตรวจเยี่ยมการซ้อมรับกองกำลังผสมระหว่างทหารบกและทหารเรือ หลังจากเมื่อวานนี้ เกาหลีเหนือเคลื่อนย้ายขีปนาวุธพิสัยกลาง 2 ลูกเพื่อนำไปติดตั้งที่ชายฝั่งด้านตะวันออก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญคาดว่าขีปนาวุธซึ่งไม่เคยมีการทดสอบมาก่อน และคงมีพิสัยไกลประมาณ 3,000 กิโลเมตร

หากเกาหลีเหนือเปิดฉากโจมตีก็อาจโจมตีบางส่วนของสหรัฐฯได้ แต่คงไม่ใช่แผ่นดินใหญ่ และไม่ได้โจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์

ส่วนนักวิเคราะห์มองว่าการที่เกาหลีเหนือขู่คุกคามเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี ก็เพื่อยั่วยุเกาหลีใต้ และเอาชนะการเจรจาทางการทูตกับสหรัฐฯ ขณะเดียวกันก็สร้างภาพลักษณ์ผู้นำให้ดูเข้มแข็ง

ขณะที่โฆษกรัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวว่าสหรัฐฯ ไม่แปลกใจที่เกาหลีเหนือเตรียมทดสอบขีปนาวุธ เพราะเกาหลีเหนือเคยกระทำการเช่นนี้มาก่อน พร้อมทั้งเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการยั่วยุและเคารพกฎกติกานานาชาติ ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ ก็เตรียมอาวุธยุทโธปกรณ์ทั้งในเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเพื่อป้องกันการโจมตีจากเกาหลีเหนือ

ล่าสุด นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นหารือกับเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำญี่ปุ่น เพื่อกระชับความร่วมมือทางทหาร พร้อมทั้งส่งเครื่องบินสอดแนมไร้นักบินบังคับ มาประจำการในญี่ปุ่น เพื่อเพิ่มศักยภาพในการลาดตระเวน ท่ามกลางความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีเหนือที่รุนแรงขึ้นทุกขณะ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง