ตลาดเพลงการ์ตูนญี่ปุ่น

Logo Thai PBS
ตลาดเพลงการ์ตูนญี่ปุ่น

ญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในประเทศที่คนเสพการ์ตูนมากที่สุดในโลก ไม่เพียงมีเนื้อหาที่หลากหลายตอบรับคนทุกเพศวัย แต่ยังรวมไปถึงเพลงประกอบที่มีคุณภาพและการผลักดันตลาดอย่างเต็มที่ จนมีแฟนอยู่ทั่วโลกรวมุถึงประเทศไทย

ได้ขึ้นร้องเพลงประกอบการ์ตูนเรื่องสาวน้อยจอมเวท นาโนฮะภาคล่าสุด บนเวที Kouhaku งานคัดเลือกสุดยอดนักร้องขวัญใจญี่ปุ่นมาแข่งร้องเพลงคืนสิ้นปี ติดต่อมาเป็นครั้งที่ 4 สะท้อนความนิยมของ Nana Mizuki ไอดอลวงการการ์ตูนที่มีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมเพลงญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกับการเป็นนักพากย์หญิงคนแรก ที่สามารถส่งเพลงการ์ตูนคว้าที่ 1 อัลบั้มและซิงเกิลในชาร์ตเพลงโอริกอน นี่คือหนึ่งในความสำเร็จของนักร้องเพลงการ์ตูนอนิเมะที่ได้รับความนิยมจาก มวลชนและครองพื้นที่ส่วนหนึ่งในตลาดกระแสหลักมาได้อย่างยาวนาน

ความนิยมของเพลงประกอบการ์ตูนญี่ปุ่น ทำให้เกิดชื่อเรียกแนวเพลงนี้โดยเฉพาะว่า Anison ที่ย่อมาจาก Anime และ Song โดยมีนักร้องจำนวนไม่น้อยที่สร้างชื่อเสียงมาจากการเป็นนักพากย์ ทั้งยังมีการรวมกลุ่มศิลปินดังๆ เพื่อสร้างผลงานสำหรับประกอบเกมและการ์ตูนโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นวง JAM Project หรือ FictionJunction ซึ่งกลายเป็นชื่อการันตีคุณภาพเพลง ที่บ่อยครั้งโด่งดังไม่แพ้สื่อหลัก

<"">
<"">

 

มา ซาอากิ เอ็นโด นักร้องและโปรดิวเซอร์เพลงการ์ตูนญี่ปุ่น สมาชิกวง JAM Project ชื่อดังบอกว่า สิ่งที่ทำให้เพลงประกอบอะนิเมะโด่งดังมาก ก็คือการเป็นเพลงที่เข้าใจง่าย ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ไม่ว่าเป็นผู้ใหญ่หรือเด็ก

"มันช่วยส่งกันหมดทุกอย่าง การ์ตูนทำให้เพลงฮิต แต่บางทีนักร้องมาช่วยดันให้การ์ตูนดังก็มี" โอตาคุแมน ผู้เชี่ยวชาญการ์ตูนญี่ปุ่น

ไม่เพียงขายเพลงเปิดและปิดในการ์ตูนแต่ละภาค แต่ Anison ยังรวมถึงเพลงบรรเลงประกอบอารมณ์ในฉาก และ Image Song ที่แต่งขึ้นเพื่อบ่งบอกลักษณะสำคัญของตัวละครแต่ละตัว ไปจนถึง Drama CD ที่ให้นักพากย์รับส่งบทกันเป็นเนื้อเรื่องตอนสั้นๆ ขณะที่นักร้องไอดอลหลายคนก็โด่งดังขึ้นมาได้จากการนำเพลงดังๆ มาร้องใหม่แม้ยังไม่มีเพลงต้นฉบับเป็นของตัวเอง

เช่นเดียวกับตัวการ์ตูนโวคาลอยด์อย่าง Hatsune Miku ที่ไม่ได้มาจากการ์ตูนเรื่อง แต่เป็นตัวละครของซอฟต์แวร์แต่งเพลงที่มีกลุ่มแฟนการ์ตูนแต่งเพลงให้มากกว่า แสนเพลง และมีคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบของตัวเองทุกปีตั้งแต่ปี 2009

<"">
<"">

 

"ชอบตัวละครตัวนี้มาก" พัณนิดา ภูพันนา คอสเพลย์เยอร์ Miku

"ผมเชื่อว่าคนที่ดูๆ มันจะต้องมีแหละสักครั้งหนึ่งที่ไปตามเอาเนื้อร้องมากางดูแล้วพยายามร้องตาม" ราชทิศ ดาราจันทร์พิทักษ์ แฟนการ์ตูนญี่ปุ่น

เนื้อหา ที่กินใจ หรือความประทับใจที่มีต่อการ์ตูนเรื่องหนึ่งๆ ทำให้เพลงประกอบยิ่งอยู่ในความทรงจำ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เพลง Anison ได้รับความนิยมมาตั้งแต่เริ่มมีการ์ตูนอะนิเมะ ขณะที่ทั่วโลกก็เริ่มมีกลุ่มผู้ชื่นชอบการ์ตูนญี่ปุ่นมากขึ้นทั้งในสหรัฐฯ ยุโรป และเอเชีย เช่น Anime Expo ที่จัดขึ้นในลอสแองเจลิสปีที่แล้ว ทุบสถิติผู้เข้าร่วมสูงสุดหนึ่งแสนสามหมื่นคน สะท้อนความนิยมการ์ตูนของญี่ปุ่นที่มองว่าการ์ตูนไม่จำกัดอยู่แค่วัยเด็ก แต่เป็นสินค้าทางวัฒนธรรมที่มีมูลค่าและได้รับการส่งเสริมอย่างเต็มรูปแบบ

การ์ตูน ภาคต่อที่โด่งดังแล้วหลายเรื่องก็การันตีได้ถึงคุณภาพเพลงของภาคใหม่ๆ เหมือนกัน เช่น กันดั้ม หรือ เอวานเกเลี่ยน เป็นที่รู้กันว่าศิลปินที่จะมาร้องเพลงประกอบนั้นต้องมีชื่อเสียงอยู่ใน อันดับต้นๆ ของญี่ปุ่นเลยทีเดียว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง