"ฝ่ายความมั่นคงยะลา" สอบผู้ต้องสงสัยมือวางระเบิด 4 จุด

ภูมิภาค
8 เม.ย. 56
15:24
106
Logo Thai PBS
"ฝ่ายความมั่นคงยะลา" สอบผู้ต้องสงสัยมือวางระเบิด 4 จุด

เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงจังหวัดยะลา ควบคุมผู้ต้องสงสัย 1 คน ไปสอบสวนและเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับหลักฐานที่ได้จากที่เกิดเหตุลอบวางระเบิด 4 จุดในตัวเมืองจังหวัดยะลา เมื่อคืนที่ผ่านมา ส่วนที่จังหวัดปัตตานี เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมผู้ต้องสงสัยจำนวน 6 คน ขณะเข้าตรวจค้นบ้านในตำบลตุยง อำเภอหนองจิก พร้อมมีข่าวระบุว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ เตรียมแผนก่อเหตุในช่วงนี้

ทหารหน่วยเฉพาะกิจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง จ.ปัตตานี สนธิกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นบ้านในพื้นที่บ้านปะการือสง ต.ตุยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี และควบคุมผู้ต้องสงสัย 6 คนไปสอบสวน หลังนายสุริยา หมะนุ๊ และนายวิภาค หวันหวัง ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีความมั่นคง ที่เข้ามอบตัวเมื่อปี 2555 ให้การว่า มีกลุ่มแนวร่วม 12 คน หลบซ่อนอยู่ในพื้นที่อ.หนองจิก
ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า สอดคล้องกับข้อมูลที่ได้จากสายข่าว ที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ เตรียมแผนก่อเหตุในช่วงที่มีการตรวจเลือกทหารกองเกิน

ส่วนความคืบหน้าเหตุลอบวางระเบิด 4 จุด ในเขตตัวเมืองยะลา เมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านความมั่นคงใช้อำนาจตามกฎอัยการศึก สนธิกำลังปิดล้อมบ้านต้องสงสัย ในพื้นที่บ้านบ่อเจ็ดลูก ต.ยุโป อ.เมือง จ.ยะลา และควบคุมนายฮาซัน มูซอดี อายุ 24 ปี ไปสวบสวนที่หน่วยทหารเฉพาะกิจยะลา ที่ 11พร้อมเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ เพื่อนำไปเปรียบเทียบว่า ตรงกับหลักฐานที่ได้จากที่เกิดเหตุหรือไม่ ซึ่งจากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องสงสัยให้การปฏิเสธ

ที่จ.นราธิวาส ทหารหน่วยเฉพาะกิจ ร่วมพิธีรดน้ำศพทหารพราน 2 นาย ที่ถูกลอบวางระเบิดเสียชีวิต ที่บ้านบองอ หมู่ที่ 4 ต.บองอ อ.ระแงะ เมื่อวานนี้ โดยกองทัพและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวละ 1 ล้านบาท

จากการสืบสวน เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า เป็นการก่อเหตุของกลุ่ม นายยาการียา อาแวกาจิ , นายต่วนแซะ ต่วนกะจิ และนายอับดุลฮากิม ปูตะ เพื่อสร้างสถานการณ์ระหว่างที่มีการพูดคุยสันติภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง