บุคคลากร รพ.ชุมชนทั่งประเทศ นัดชุมนุมค้านการทำ P4P

สังคม
9 เม.ย. 56
04:52
72
Logo Thai PBS
บุคคลากร รพ.ชุมชนทั่งประเทศ นัดชุมนุมค้านการทำ P4P

แพทย์และบุคคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศ นัดประชุมเพื่อแสดงจุดยืนอาริยะขัดขืน ไม่เห็นด้วยกับการปรับค่าตอบแทนเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายและค้านการทำP4Pในโรงพยาบาลชุมชุน โดยเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยปรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกจากตำแหน่ง เพราะเป็นทำลายนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคที่ “พ.ต.ท.ทักษิณ” สร้าง แต่ “ประดิษฐ” ทำลาย

แพทย์ ทันตแพทย์และบุคคลากรสาธารณสุขโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศประมาณ 300 คน นัดประชุมที่โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ต เพื่อ ทำความเข้าใจกับบุคลากรและแสดงจุดยืนอริยะขัดขืนไม่เห็นด้วยการปรับค่าตอบ แทนเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายและคัดค้านการจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน ในโรงพยาบาลชุมชน เพราะเป็นนโยบายที่สร้างความแตกแยกให้กับบุคคลากรในโรงพยาบาลชุมชน และยังเป็นการผลักให้แพทย์และบุคคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลชุมชนซึ่งขาดแคลนอยู่แล้วยิ่งขาดแคลนหนัก เพราะได้ย้ายออกไปอยู่โรงพยาบาลเอกชน

ด้าน นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ (9 เม.ย.) จะไปยื่นข้อเรียกร้องให้กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ปรับ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพราะเป็นผู้ทำลายนโยบาย 30บาทรักษาทุกโรค ที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีพรรคเดียวกันเป็นคนสร้าง และจะถวายสักการะอนุสาวรีย์พระราชบิดา ที่โรงพยาบาลศิริราช เพื่อร้องทุกข์ เพราะพระองค์สร้างโรงพยาบาลแห่งแรกของประเทศไทยเพื่อพัฒนาการแพทย์ต่อเนื่องและดูแลประชาชนมาตามลำดับผ่านมาถึงวันนี้ ประชาชนในชนบทยังขาดโอกาสเข้าถึงการรักษา ในขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธรณสุข จะเอาทรัพยากรของประเทศไปรักษาคนต่างชาติ และนพ.ประดิษฐ ไม่เคยทำงานในชนบท แต่การปรับเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย จะทำให้คนในชนบทกว่า 40ล้านคน เดือดร้อนด้านสุขภาพ รวมทั้งขอให้พระราชบิดา สร้างแรงบันดาลใจให้บุคคลากรสาธารณสุขไม่เกรงกลัวต่ออำนาจรัฐ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง