"ลองล่องยะลา ฮาลาบาลา" ภาพถ่ายชายแดนใต้ในสายตานักออกแบบ

ศิลปะ-บันเทิง
11 เม.ย. 58
08:13
259
Logo Thai PBS
"ลองล่องยะลา ฮาลาบาลา" ภาพถ่ายชายแดนใต้ในสายตานักออกแบบ

เพราะดินแดนปลายด้ามขวานมีมุมงามให้จดจำทำให้ เหล่านักออกแบบและสถาปนิกผู้รักการถ่ายรูปรวมตัวกันลงพื้นที่ป่า ฮาลาบาลา เพื่อบันทึกภาพ ธรรมชาติที่ยังอุดมสมบูรณ์และสวยงามของ จ.ยะลา

ขนาดของต้นไม้ที่ล้อมรอบอาคารเจ้าหน้าที่ในป่าฮาลาบาลาทำให้ตัวเรือนดูเล็กจิ๋วไปถนัดตาเพราะสูงกว่า 50 เมตร ผลงานที่สามารถ เมฆทิพย์พาชัย ตั้งใจจัดองค์ประกอบภาพให้เกิดการเปรียบเทียบ สะท้อนอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าที่ต้องใช้เวลาเติบโตนับร้อยปี หนึ่งในภาพถ่ายของนักออกแบบ ทั้ง 9 คน ในนิทรรศการ 'ลองล่องยะลา ฮาลาบาลา' เก็บภาพความงามป่าชายแดนใต้ หวังสร้างการการรับรู้ยะลาในมุมใหม่

แม้แรกเริ่มสมาชิกส่วนหนึ่งยังกังวลจากสถานการณ์ไม่สงบ หากที่สุดตัดสินใจแบกกล้องมาเยือนเพราะไม่บ่อยที่จะได้สัมผัสฮาลาบาลา ป่าดิบชื้นที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งในไทย ซึ่งกินพื้นที่ครอบคลุมจากยะลาถึงนราธิวาส แต่การจะเข้าถึงก็ไม่ง่ายนัก เพราะต้องล่องเรือจากเขื่อนบางลางขึ้นไปตามลำน้ำสาขาต่าง ๆ กลายเป็นประสบการณ์ท้าทายที่ทำให้ช่างภาพต้องตาไวและปรับสปีดชัตเตอร์ให้ทันเก็บภาพ 2 ข้างทาง ท่ามกลางการดูแลของตำรวจตระเวนชายแดนในพื้นที่ 3 วัน 2 คืน ในป่าฮาลาบาลา ทำให้หนึ่งในช่างภาพพูดได้เต็มปากว่า นี่เป็นป่าไทยที่ประทับใจที่สุด

ภาพถ่ายจากสายตาสถาปนิกและบรรดานักออกแบบ ยังให้มุมมองที่แตกต่างอย่าง ดวงฤทธิ์ บุนนาค ผู้ก่อตั้งกลุ่ม ที่จับจังหวะการเรียงตัวของหินที่ซ้อนสลับไปมา ถ่ายทอดเป็นภาพความงามของรูปทรงในธรรมชาติป่าฮาลาบาลา เป็นจุดหมายที่ 2 ของกลุ่ม ลองล่องยะลา หลังเคยลงเก็บภาพวิถีในตัวเมืองยะลา จัดแสดงเมื่อปี พ.ศ. 2556 และยังมีแผนสร้างผลงานต่อในอนาคต หวังช่วยเปลี่ยนภาพจำของจังหวัดที่ยังมีธรรมชาติเขียวขจีและวิถีน่าเที่ยวอีกมาก นิทรรศการ 'ลองล่องยะลา ฮาลาบาลา' จัดแสดงถึงวันที่ 26 เม.ย.นี้ ที่เดอะ แจม แฟคตอรี่ คลองสาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง