"ญี่ปุ่น-สหรัฐฯ" พร้อมรับมือหาก "เกาหลีเหนือ" ยิงขีปนาวุธ

ต่างประเทศ
10 เม.ย. 56
04:15
99
Logo Thai PBS
"ญี่ปุ่น-สหรัฐฯ" พร้อมรับมือหาก "เกาหลีเหนือ" ยิงขีปนาวุธ

หลายประเทศคาดว่าเกาหลีเหนืออาจจะยิงขีปนาวุธในวันนี้ (10เม.ย.56) แม้การประเมินระบุว่า น่าจะเป็นแค่การยิงทดสอบไม่ใช่การยิงเพื่อทำลายเป้าหมาย แต่สหรัฐฯ และญี่ปุ่นก็ไม่ประมาท ได้เตรียมความพร้อมรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือแล้ว โดยหากเห็นว่า ขีปนาวุธอาจจะทำให้เกิดอันตราย ซึ่งสหรัฐฯ และญี่ปุ่นก็พร้อมจะยิงทำลายขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นนำเครื่องยิงต่อต้านขีปนาวุธ "แพคทรี" มาติดตั้งไว้ที่สนามหญ้าหน้ากระทรวงในกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการรับมือกับการคุกคามของเกาหลีเหนือ ที่ญี่ปุ่นได้ติดตั้งเครื่องแบบนี้กระจายไปหลายจุดทั่วประเทศ ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติให้ยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือได้หากรุกล้ำเขตแดนของญี่ปุ่น

ขณะที่ในฝั่งของสหรัฐฯ ก็เตรียมรับมือเช่นกัน โดยพล.ร.อ.ซามูเอล ล็อคเลียร์ ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐฯ ในภาคพื้นแปซิฟิคชี้แจงต่อสภาครองเกรส โดยระบุว่า จากข้อมูลที่มีมูลเชื่อว่า เกาหลีเหนือจะยิงขีปนาวุธมูซูดันจากชายฝั่งด้านตะวันออก ซึ่งขีปนาวุธดังกล่าวมีพิสัยทำการ 4,800 - 5,600 กิโลเมตร และทันทีที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธทางกองทัพจะทราบทันทีว่าเป้าหมายยิงคือที่ไหน และหากเห็นว่าเป็นอันตรายต่อสหรัฐฯ ก็ต้องใช้กำลังเพื่อปกป้องตัวเอง

   

ด้านนายเจย์ คาร์นี่ย์ โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐฯ แถลงเรียกร้องให้ผู้นำเกาหลีเหนือเลือกเส้นทางแห่งสันติภาพ คำขู่ล่าสุดของเกาหลีเหนือทำให้สถานการณ์ตึงเครียดขึ้นและเกาหลีเหนือถูกโดดเดี่ยวจากประชาคมโลกมากขึ้น

นายบันคีมุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็นบอกว่า ตอนนี้ความตึงเครียดอยู่ในขั้นอันตรายมากๆ หากเกิดเหตุการณ์อย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นมา อาจทำให้สถานการณ์รุนแรงถึงขั้นควบคุมไม่ได้ นอกจากนี้นายบันคีมุน ยังขอให้เกาหลีเหนือเปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซองให้ดำเนินงานตามปกติ เพราะความเสียหายที่เกิดขึ้นกระทบต่อเศรษฐกิจโดยตรง

ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ (9เม.ย.56) เกาหลีเหนือแถลงผ่านสำนักข่าวของทางการ ระบุว่า ตอนนี้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีเข้าใกล้ภาวะสงครามนิวเคลียร์ เกาหลีเหนือไม่ต้องการเห็นชาวต่างชาติในเกาหลีใต้ตกเป็นเหยื่อของสงคราม จึงขอให้องค์กรต่างชาติรวมถึงนักท่องเที่ยวเตรียมมาตรการหลบภัยหรืออพยพออกจากเกาหลีใต้ ซึ่งสถานทูตของชาติตะวันตกอย่างอังกฤษ,สหรัฐฯและฝรั่งเศส ออกแถลงการณ์คล้าย ๆ กัน โดยบอกว่า การประเมินล่าสุดยังไม่พบความเสี่ยงที่ชาวต่างชาติในเกาหลีใต้จะได้รับอันตราย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง