นปช.ทยอยเดินทางชุมนุมรำลึก 10 เมษาฯแยกคอกวัว

การเมือง
10 เม.ย. 56
07:18
102
Logo Thai PBS
นปช.ทยอยเดินทางชุมนุมรำลึก 10 เมษาฯแยกคอกวัว

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. นัดชุมนุมครบรอบ 3 ปี ในเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองที่แยกคอกวัว เพื่อต่อต้านรัฐบาลเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 โดยแนวร่วมต่างทยอยเดินทางมายังจุดนัดหมายแล้ว ส่วนแกนนำเตรียมเดินขบวนพาเหรดการเมืองรำลึกเหตุการณ์และวางพวงหรีดอาลัยการสูญเสีย

ช่วงบ่ายวันที่ 10 เม.ย. แกนนำ นปช. เตรียมเดินขบวนพาเหรดการเมืองรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและเดินเท้ามาร่วมวางพวงหรีดอาลัยแนวร่วม นปช.ที่สูญเสียไปในเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง ที่แยกคอกวัว เมื่อวันที่ 10 เมษายน ปี 2553

<"">
<"">

 

ก่อนหน้านี้นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. ระบุว่า การนัดหมายชุมนุมวันนี้(10 เม.ย.) เป็นเพียงการชุมนุมรำลึกเหตุการณ์ 10 เมษายน ที่ครบรอบ 3 ปี ของการสูญเสียแนวร่วมเพื่อขับไล่ระบบเผด็จการและเรียกร้องประชาธปไตย ซึ่งถือเป็นวันสำคัญทางประวัติศาสตร์ของ นปช. ซึ่งได้ประสานทั้ง กทม.และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแล้ว

สำหรับเหตุการณ์ที่แยกคอกวัว 10 เมษายน ถือเป็นหนึ่งในเหตุวิกฤตการเมือง เมื่อปี 2553 ที่มีการชุมนุมเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น แต่เมื่อมีคำสั่งขอคืนพื้นที่ กำลังทหารก็เข้าประชิดพื้นที่การชุมนุมบริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ โดยช่วงบ่ายมีการใช้น้ำฉีดสกัดและสลายการชุมนุม ตามด้วยการยิงแก๊สน้ำตา แต่ยังไม่บรรลุเป้าหมายทำให้การปฏิบัติบัติล่วงเลยถึงช่วงพลบค่ำ และนำมาซึ่งเหตุปะทะต่อเนื่องในเวลา 21.00 น. โดยเหตุการณ์ครั้งนั้น มีทั้งผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ไม่ว่าจะเป็นประชาชนหรือเจ้าหน้าที่รัฐ

<"">

<"">

 

หนึ่งในเจ้าหน้าที่รัฐที่เสียชีวิต คือ พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม หรือ "เสธ.เปา" อดีตรองเสนาธิการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ เสียชีวิตระหว่างทำหน้าที่ควบคุมดูแลความเรียบร้อย ตามคำสั่งศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. และในเหตุการณ์ครั้งนั้น ยังมีนายฮิโระ มูราโมโตะ สื่อมวลชนชาวญี่ปุ่น เสียชีวิตด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง