เทเวศฯ แจงจ่ายค่าสินไหมทดแทนเหตุ "เผาเซ็นทรัลเวิลด์" ส่งผลงดจ่ายปันหุ้นในตลท.

เศรษฐกิจ
10 เม.ย. 56
10:21
76
Logo Thai PBS
เทเวศฯ แจงจ่ายค่าสินไหมทดแทนเหตุ "เผาเซ็นทรัลเวิลด์" ส่งผลงดจ่ายปันหุ้นในตลท.

 นายชาติชาย ชินเวชกิจวานิชย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด [มหาชน] ชี้แจงว่า จากคำสั่งศาลกรณีเหตุเพลิงไหม้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และห้างเซ็นที่ศาลแพ่งมีคำสั่งเมื่อวันที่ 1 และวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา ให้บริษัทฯ จ่ายค่าสินไหมทดแทนแก่กองทุนรวมธุรกิจไทยกับพวกรวม 4 คน จำนวน 3,709 ล้านบาทเศษพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีนับตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 54 และชดใช้ให้บริษัทสรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด จำนวน 1,977 ล้านบาทเศษพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่ 17 พฤษภาคม 55 นั้น

 
นายชาติชาย กล่าวว่า เทเวศฯ ได้ประสานงานไปยังบริษัทรับประกันภัยต่อ [Reinsurer] ทุกรายซึ่งมีผลการตอบรับที่ดี โดยทุกรายได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ขณะนี้ อยู่ระหว่างเตรียมการเพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อไป โดยบริษัทฯ มีความเชื่อมั่นว่าการจัดการสินไหมรายใหญ่รายนี้จะสามารถดำเนินการไปตามกระบวนการทางกฎหมายและคำสั่งศาลได้อย่างแน่นอน เนื่องจาก Reinsurer ที่เทเวศฯ ทำประกันภัยต่อสำหรับกรมธรรม์นี้เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียง เป็นที่ยอมรับและมีฐานะทางการเงินมั่นคงโดยทุกรายมี Credit Rating ไม่ต่ำกว่า A-

ทั้งนี้ กว่า 65% บริษัทฯ ได้จัดทำประกันภัยต่อไว้ภายในประเทศ โดยประกันภัยต่อไปยังบริษัทประกันภัยที่เป็นของคนไทยที่อยู่ในอันดับต้นๆ ของประเทศ และบริษัทต่างชาติที่มีสาขาหรือสำนักงานตั้งอยู่ในประเทศไทย [International Local Insurance Company] ส่วนที่เหลือเป็นการประกันภัยต่อไปยังบริษัทรับประกันภัยต่อที่อยู่ต่างประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่มีสำนักงานตั้งอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ ฮ่องกง และมาเลเซีย และที่สำคัญ บริษัทฯ ได้มีการประสานงานเพื่อหารือความคืบหน้าและแนวทางดำเนินการกันอย่างต่อเนื่องใกล้ชิดตลอดเวลาและได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้รับประกันภัยต่อทุกราย

 
ในส่วนของความเสียหายจากเหตุการณ์อุทกภัยปี 2554 ซึ่งสิ้นเดือนมีนาคม 2556 เทเวศรฯ ได้ทำการชดใช้ไปแล้วไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75 ของมูลค่าความเสียหายด้าน Non-Motor รวมทั้งหมด 8,240 ล้านบาท นั้น ล่าสุดได้นัดหมายเพื่อทำการมอบค่าสินไหมทดแทนให้แก่บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด ในช่วงต้นเดือนเมษายนนี้ ซึ่งจำนวนเงินที่บริษัทฯ จ่ายค่าสินไหมให้แก่บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด รวมครั้งนี้เป็นเงิน 1,930 ล้านบาท คงเหลือยอดสุดท้ายที่เป็นส่วนของค่าซากอันเกิดจากการขายสต๊อกสินค้าบางรายการ จำนวน 100 ล้านบาทเท่านั้น โดยทยอยจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่ลูกค้าที่ประสบความเสียหายอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาที่สามารถทำการสรุปผลได้เป็นระยะๆ ส่วนที่ยังค้างอยู่เป็นรายที่ต้องรอการสรุปผลเท่านั้น และคาดว่าภายในปี 2556 จะทำการจ่ายได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 95 ตามที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า
 
สำหรับการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในเดือนเมษายนนี้ เทเวศรฯ จะเสนอให้ผู้ถือหุ้นอนุมัติงบการเงินซึ่งบริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 114 ล้านบาท โดยเทเวศฯ ยังไม่สามารถจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นได้เนื่องจากยังคงมีผลขาดทุนสะสมจากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นผลจากการที่บริษัทฯ รับรู้และตั้งสำรองค่าสินไหมจากเหตุการณ์อุทกภัยปี 2554 ไว้ให้ครบถ้วนเพียงพอมากที่สุดตามหลักการ Conservative เช่นเดียวกับกรณีความเสียหายต่อโครงการเซ็นทรัลเวิลด์ที่บริษัทฯ และผู้รับประกันภัยต่อได้มีการตั้งสำรองตามระบบงานไว้แล้วเช่นกัน
 
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง