"นปช." จัดงานรำลึกครบรอบ 3 ปี เหตุการณ์ 10 เม.ย.53

การเมือง
10 เม.ย. 56
12:09
64
Logo Thai PBS
"นปช." จัดงานรำลึกครบรอบ 3 ปี เหตุการณ์ 10 เม.ย.53

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลตั้งคณะทำงานสืบสวนหาข้อเท็จจริง กรณีการวางเพลิงห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิล์ด ในปี 2553 ส่วนการชุมนุมรำลึก3 ปี เหตุการณ์ 10 เมษายน ยังคงเป็นไปตามปกติ โดยตำรวจมั่นใจไม่มีเหตุรุนแรง

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติหรือ นปช. นำโดยนางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำนปช. นำดอกไม้มาแสดงความไว้อาลัย บริเวณสี่แยกคอกวัว ในงานรำลึกครบ 3 ปี เหตุการณ์วันที่ 10 เมษายน 2553 ทำให้มีแนวร่วมนปช.และทหารได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยนางธิดา ระบุว่า แนวทางของกลุ่มนปช.หลังจากนี้ มี 2 ด้าน คือ ต้องการแก้ปัญหาประชาธิปไตยที่แท้จริง และเรียกร้องความยุติธรรมให้กับแนวร่วมที่ถูกดำเนินคดี หลังจากนั้นได้เดินกลับไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อร่วมกิจกรรมกับแนวร่วมจนถึงเวลาเที่ยงคืน โดยมีกำลังตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล 6 กองร้อย หรือประมาณ 900 นาย ดูแลความปลอดภัยโดยรอบการชุมนุม

สำหรับบริเวณสี่แยกคอกวัว มีแนวร่วม นปช.เสียชีวิต รวม 9 คน ซึ่งรวมนายฮิโรยูกิ ช่างภาพสำนักข่าวรอยเตอร์ ชาวญี่ปุ่น และพล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม

ขณะที่พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้ประชุมติดตามข้อเท็จจริงกรณีการวางเพลิงห้างสรรพสินค้าเซนทรัลเวิร์ลเมื่อปี 2553 หลังนางธิดายื่นหนังสือร้องเรียน พร้อมระบุว่า จะพยายามรวบรวมหลักฐาน ให้เสร็จภายใน 30 วัน ก่อนจะส่งเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอดำเนินการต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง