สหรัฐฯเตือนเกาหลีเหนือ "อย่าล้ำเส้น"

ต่างประเทศ
11 เม.ย. 56
02:01
123
Logo Thai PBS
สหรัฐฯเตือนเกาหลีเหนือ "อย่าล้ำเส้น"

ท่าทีของสหรัฐฯกับการอดกลั้นต่อเกาหลีเหนือ ล่าสุดสหรัฐประกาศเตือนรัฐบาลเปียงยางเขยิบเข้าใกล้เส้นอันตรายเข้าไปทุกขณะ หลังข่มขู่คุกคามสหรัฐฯและเกาหลีใต้ต่อเนื่อง

นายชัค เฮเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ประกาศเตือนเกาหลีเหนือเขยิบเข้าใกล้เส้นอันตรายเข้าไปทุกขณะ หลังเดินหน้าข่มขู่สหรัฐฯและเกาหลีใต้เกือบทุกวัน ซึ่งการกระทำดังกล่าวไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ที่กำลังร้อนระอุคลี่คลายลงได้ นายเฮเกลตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีพลเมืองของสหรัฐฯควรวิตกกังวลกับคำขู่ของเกาหลีเหนือหรือไม่ ว่า สหรัฐฯมีขีดความสามารถเพียงพอที่จะปกป้องพลเมืองของตัวเองและชาติพันธมิตรจากการคุกคามของเกาหลีเหนือ

ด้าน พล.อ.มาร์ติน เดมป์ซี่ย์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพสหรัฐฯ กล่าวระหว่างแถลงข่าวร่วมกับนายเฮเกลว่า แม้ขณะนี้จะยังไม่สามารถประเมินได้ว่าเกาหลีเหนือเตรียมพร้อมติดหัวรบนิวเคลียร์กับขีปนาวุธแล้วหรือไม่ แต่กองทัพสหรัฐฯก็เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ในขั้นที่เลวร้ายที่สุดไว้แล้ว

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า เกาหลีเหนือยังไม่มีขีดความสามารถเพียงพอที่จะเปิดสงครามนิวเคลียร์กับสหรัฐฯและเกาหลีใต้ และคำขู่ของเกาหลีเหนือก็มีจุดมุ่งหมายเพียงเพื่อให้นายคิม จอง อุน ผู้นำสูงสุดได้รับเสียงสนับสนุนจากภายในมากขึ้นเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง