สำนักสิ่งแวดล้อม กทม.เผยปริมาณขยะช่วงสงกรานต์ไม่ต่ำกว่า 10,000 ตันต่อวัน

12 เม.ย. 56
07:39
607
Logo Thai PBS
สำนักสิ่งแวดล้อม กทม.เผยปริมาณขยะช่วงสงกรานต์ไม่ต่ำกว่า 10,000 ตันต่อวัน

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์กรุงเทพมหานครจะมีปริมาณขยะวันละไม่ต่ำกว่า 1หมื่นตันต่อวัน ส่วนใหญ่เป็นกล่องโฟม เศษพลาสติก ขวดแก้วและเศษอาหาร ทำให้กรุงเทพมหานครจะต้องเก็บขยะให้เสร็จก่อนเที่ยงคืนของแต่ละวัน ไม่เช่นนั้นอาจจะกระทบต่อการเล่นน้ำสงกรานต์และการท่องเที่ยวได้

ข้อมูลจากสำนักสิ่งเเวดล้อม กรุงเทพมหานคร ระบุว่า ในช่วงสงกรานต์ของทุกปี หลายเขตจะมีปริมาณขยะเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาปกติจำนวนมาก โดยเฉพาะในเขตที่มีนักท่องเที่ยวหนาเเน่น อย่างเช่น เขตพระนคร ที่มีปริมาณขยะปกติอยู่ที่ 190 ตันต่อวัน เฉพาะย่านถนนข้าวสารเเห่งเดียวมีขยะเพิ่มขึ้นถึงประมาณวันละ 50 ตัน ทำให้ทุกปีเขตพระนคร จะมีขยะในช่วงสงกรานต์เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณวันละ 240-250 ตันต่อวัน

ด้านเขตบางรัก ที่มีปริมาณขยะปกติอยู่ที่ 153 ตันต่อวัน เเต่ก็จะมีขยะจากถนนสีลมเข้ามาเพิ่มอีกประมาณวันละกว่า 30 ตัน ทำให้เขตบางรักจะมีขยะในช่วงสงกรานต์เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณวันละ 180-190 ตันต่อวัน ทำให้ในภาพรวม กรุงเทพมหานคร จะมีขยะในช่วงสงกรานต์จากทั้ง 50 เขตเฉลี่ยรวมกันอยู่ที่วันละไม่ต่ำกว่า 10,000 ตัน ซึ่งขยะส่วนใหญ่ที่พบ จำพวกกล่องโฟม, เศษพลาสติก, ขวดเเก้ว เเละเศษอาหาร

เเม้หลายปีที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครจะไม่อนุญาตให้หาบเร่เเผงลอยเข้าไปขายในพื้นที่เล่นน้ำ เเต่ขยะก็ยังมีให้เห็นเกลื่อนกลาดจำนวนมาก ซึ่งพ่อค้า เเม่ค้า ในย่านถนนข้าวสารส่วนหนึ่งสะท้อนว่า ขยะที่พบส่วนใหญ่เกิดจากนักท่องเที่ยวเป็นผู้นำเข้ามา

ความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย จากการทิ้งขยะเกลื่อนกลาดของนักท่องเที่ยวบางส่วน การจัดเก็บให้เเล้วเสร็จวันต่อวัน จึงเป็นอีกนโยบายหนึ่ง ที่กรุงเทพมหานคร จะเร่งดำเนินการให้เเล้วเสร็จในช่วงดึกของทุกวัน เพื่อไม่ให้มีขยะตกค้างกระทบต่อการท่องเที่ยว

ตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ กรุงเทพมหานคร จะเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ทั้ง 50 เขต สับเปลี่ยนหมุนเวียนกันปฏิบัติหน้าที่ในช่วงค่ำของทุกวัน โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวหนาเเน่น เเละมีปริมาณขยะเยอะ อย่างถนนข้าวสาร เเละถนนสีลม ก็จะเสริมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปอีก 50-100 คน เพื่อดำเนินการจัดเก็บให้เรียบร้อยก่อนรุ่งเช้าของทุกวัน ส่วนในภาพรวมทั้ง 50 เขต หลังวันที่ 15 เมษายน จะเร่งดำเนินการ บิ๊ก-คลีน-นิ่ง จัดเก็บ เเละทำความสะอาดให้เรียบร้อย ตั้งเเต่ช่วงเช้า ไปจนกว่าจะเเล้วเสร็จ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง