อดีต ผอ.กรมการคลังสินค้า ตั้งข้อสังเกตุเหตุไฟไหม้โรงสี อาจเพื่อทำลายหลักฐานทุจริตจำนำข้าว

เศรษฐกิจ
12 เม.ย. 56
15:01
84
Logo Thai PBS
อดีต ผอ.กรมการคลังสินค้า ตั้งข้อสังเกตุเหตุไฟไหม้โรงสี อาจเพื่อทำลายหลักฐานทุจริตจำนำข้าว

ปัญหาไฟไหม้โรงสีหลายแห่ง ในเวลาใกล้เคียงกันในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้เกิดข้อสงสัยถึงสาเหตุเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งอดีตผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า ตั้งข้อสังเกตว่า อาจเกิดจากสภาพอากาศที่ร้อน และการเผาเพื่อทำลายหลักฐานการทุจริตในโครงการรับนำข้าว

นายนิพนธ์ วงษ์ตระหง่าน อดีตผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า ระบุสาเหตุเพลิงไหม้ โรงสีที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวหลายครั้ง เมื่อเดือน กรกฎาคมปี 2555 ถึงมีนาคม 2556 ในหลายจังหวัด ทั้งภาคเหนือและอีสาน อาจมาจาก 2 กรณี ทั้งอากาศร้อนจัด หรือเผาเพื่ออำพราง ซึ่งในอดีตเคยเกิดขึ้นมาแล้ว

จากการตรวจสอบไปยังโรงสีที่ถูกไฟไหม้บางแห่ง เช่น โรงสีข้าวเจริญพาณิชย์ จังหวัดพิษณุโลกที่เกิดขึ้นถึง 2 ครั้งไม่พบความเสียหายของข้าวเปลือก ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำ เนื่องจากเป็นการไหม้พื้นที่เก็บแกลบด้านหลังโรงสี สาเหตุจากอากาศร้อนและไฟฟ้าลัดวงจร เช่นเดียวกับโรงสีเพชรธัญญะกิจ ในจังหวัดเพชรบูรณ์ พ.ต.อ.ฐเดช กล่อมเกลี้ยง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองเพชรบูรณ์ ระบุว่า สาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร

ขณะที่กรมการค้าภายใน ระบุว่า จากการตรวจสอบโรงสีที่เพลิงไหม้ พบว่าเกิดจากสภาพอากาศร้อนจัดแต่ไม่ส่งผลต่อข้าวที่เข้าโครงการรับจำนำ ซึ่งหากเกิดไฟไหม้ข้าวในโครงการ โรงสีต้องรับผิดชอบ พร้อมกำชับให้โรงสีเร่งส่งมอบข้าวเข้าโกดังกลาง เพื่อลดความเสี่ยงจากปัญหาไฟไหม้ และเพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบสต็อกข้าว เพื่อป้องกันปัญหาสต็อกลม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง