ประชาชนหลายจังหวัดร่วมทำบุญตักบาตร เนื่องในวันครอบครัว

สังคม
14 เม.ย. 56
07:16
111
Logo Thai PBS
 ประชาชนหลายจังหวัดร่วมทำบุญตักบาตร เนื่องในวันครอบครัว

ช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ แหล่งท่องเที่ยวคึกคักด้วยนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเล่นน้ำสงกรานต์ โดยวันนี้ถือเป็นวันครอบครัว ซึ่งหลายครอบครัวใช้เวลาทำบุญและร่วมงานประเพณีในท้องถิ่น

จังหวัดมหาสารคาม นักท่องเที่ยวและประชาชนเดินทาง สักการะและสรงน้ำหลวงพ่อพระยืน ที่วัดสุวรรณาวาส อำเภอกันทรวิชัย เพื่อความเป็นสิริมงคลในวันขึ้นปีใหม่ไทย ส่วนที่จังหวัดศรีสะเกษ ประชาชนเข้าพักตากอากาศริมฝั่งน้ำมูน เพื่อเล่นน้ำ พักผ่อนกันมากมาย

วันนี้ตามประเพณีชาวล้านนา เรียกว่า วันเนา หรือ วันเน่า โดยมีความเชื่อว่าห้ามด่าทอกัน และหากวิวาทกันในวันนี้จะเกิดเรื่องไม่ดีไปตลอดปี ซึ่งในช่วงบ่ายจะธรรมเนียมขนทรายเข้าวัดเพื่อทำบุญร่วมกัน

ซึ่งหลายจังหวัดทางภาคเหนือยังเล่นน้ำสงกรานต์อย่างคึกคัก โดยบรรยากาศรอบคูเมืองจังหวัดเชียงใหม่ เต็มไปด้วยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเล่นน้ำสงกรานต์ตั้งแต่ช่วงเช้า  ส่วนที่จังหวัดพิจิตร และสุโขทัย ตำรวจต้องดูแลอย่างเข้มงวด เนื่องจากมีกลุ่มวัยรุ่นดื่มสุราวิวาทกันบาดเจ็บหลายคน

ขณะที่จังหวัดสงขลา ชาวบ้านในตำบลท่าหิน อำเภอสทิงพระ แต่งกายด้วยชุดไทยสวยงามร่วมขบวนแห่ประเพณีเทียมดา หรือ ประเพณีรับส่งเทวดา ตามความเชื่อท้องถิ่นว่า เทวดาที่คุ้มครองจะกลับไปในวันสงกรานต์ และเทวดาองค์ใหม่จะมาคุ้มครองแทน / ส่วนตำบลทุ่งลาน อำเภอคลองหอยโข่ง ชาวบ้านจัดพิธีร่วมกันขอขมาและขอพรผู้สูงอายุ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง