จีนร่วมมือกับสหรัฐฯ กดดันเกาหลีเหนือยุติการยั่วยุทางวาจา

ต่างประเทศ
14 เม.ย. 56
07:24
55
Logo Thai PBS
จีนร่วมมือกับสหรัฐฯ กดดันเกาหลีเหนือยุติการยั่วยุทางวาจา

จีนร่วมมือกับสหรัฐฯ เพื่อกดดันเกาหลีเหนือลดการยั่วยุทางวาจา ขณะที่เกาหลีเหนือเดินหน้าตั้งกระทรวงอุตสาหกรรมพลังงานปรมาณู

โทรทัศน์ทางการเกาหลีเหนือประกาศว่า รัฐบาลตัดสินใจที่จะจัดตั้งกระทรวงอุตสาหกรรมพลังงานปรมาณู ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของเกาหลีเหนือ ในขณะที่นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอยู่ในกรุงปักกิ่ง เพื่อเจรจากับจีน ซึ่งเป็นพันธมิตของเกาหลีเหนือ ให้ช่วยหยุดเกาหลีเหนือจากการยั่วยุทางวาจา

ด้านผู้นำจีนร่วมมือกับสหรัฐฯ เพื่อกดดันเกาหลีเหนือหยุดการยั่วยุ และรการทดลองขีปนาวุธพิสัยประมาณ 3,500 กิโลเมตร ซึ่งคาดกันว่าเกาหลีเหนืออาจจะยิงขีปนาวุธวันพรุ่งนี้ (15 เม.ย.2556) เพื่อร่วมฉลองโอกาสครบรอบ 101 ปีวันเกิดของนายคิมอิลซุง ผู้สถาปนาประเทศเกาหลีเหนือ

ซึ่งเกาหลีเหนือโกรธที่สหรัฐฯผลักดันสหประชาชาติคว่ำบาตรเพิ่มเติม และลงโทษที่ฝืนทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2556  ทำให้เกาหลีเหนือประชาสัมพันธ์ว่าจะโจมตีสหรัฐฯด้วยขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจะเผยเป็นไปไม่ได้ เพราะเกาหลีเหนือไม่มีหัวรบนิวเคลียร์ แต่ล่าสุดเจ้าหน้าที่สหรัฐฯได้ประเมินการตั้งรับบนพื้นฐานว่าเกาหลีเหนือมีหัวรบนิวเคลียร์แล้ว จึงเตรียมรับมืออย่างเต็มที่

ความหวันเกรงที่มีต่อเกาหลีเหนือไม่ใช่จากการล็อคเป้าโจมตี แต่เป็นเรื่องเทคโนโลยีด้านขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่ต่ำ จึงเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุจนกลายเป็นการจุดชนวนสงคราม  โดยญี่ปุ่นคาดว่าอยู่ในเส้นทางของการทดลองขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือ เตรียมรับมือด้วยการติดตั้งจรวดแพตทริออต เพื่อยิงทำลายรอบกรุงโตเกียว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง