เลขาฯยูเอ็นประณาม บึ้มงาน"บอสตัน มาราธอน" ตาย3รวมเด็กชาย8ขวบ เจ็บ141

ต่างประเทศ
16 เม.ย. 56
05:16
97
Logo Thai PBS
เลขาฯยูเอ็นประณาม บึ้มงาน"บอสตัน มาราธอน" ตาย3รวมเด็กชาย8ขวบ เจ็บ141

ทางการอังกฤษ สั่งทบทวนแผนรักษาความปลอดภัยงานวิ่งมาราธอนนานาชาติ ที่จะจัดถัดไป ที่กรุงลอนดอน "โอบามา" สั่งล่ามือระเบิด ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดิ่งหลังเหตุระเบิดผนวกตัวเลขเศรษฐกิจจีนต่ำกว่าคาด

ความคืบหน้าเหตุการณ์ระเบิดที่รัฐแมสซาซูเซสต์ ในการแข่งขันวิ่งมาราธอน หรือ บอสตัน มาราธอน ของสหรัฐอเมริกา มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน หนึ่งในนั้นเป็นเด็กชายวัย 8 ปี สาหัส 17 คน และบาดเจ็บรวม 141 คน โดยเกิดเหตุเวลา 14.50 น. วันที่ 15 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลาของไทย 02.50 น.ของวันที่ 16 เมษายน จุดที่เกิดระเบิดไล่เลี่ยกัน 2 จุด บริเวณใกล้จุดเข้าเส้นชัยการแข่งขัน หลังเริ่มออกจากจุดสตาร์ทไปแล้วประมาณ 2 ชั่วโมง และระเบิดขึ้น เมื่อผู้แข่งขันทะยอยเข้าสู่เส้นชัย

    หลังเกิดเหตุ นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้รับรายงานจากฝ่ายที่ปรึกษาความมั่นคง ก็ได้สั่งการให้มีการเตรียมพร้อม รับมือและดูแลความรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ในกรุงวอชิงตัน และมหานครนิวยอร์ก เพราะหวั่นว่าเป็นพื้นที่เป้าหมายโจมตี จากนั้น ประธานาธิบดีสหรัฐ แถลงที่ทำเนียบขาว  แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับครอบครัวผู้สูญเสีย และผู้บาดเจ็บ ระบุว่าได้สั่งให้เจ้าหน้าที่รับผิดชอบเร่งล่ามือระเบิดเป็นการด่วน แม้ว่าจะยังไม่รู้ผู้ใดวางแผนลงมือก่อเหตุ

    

ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นิวยอร์ก นายบัน คี มูน เลขาธิการยูเอ็น มีถ้อยแถลงประณามเหตุที่เกิดขึ้นว่าเป็นการ ก่อความรุนแรงอย่างไร้สติ เพราะเป็นการแข่งขันดังกล่าวที่รู้จักจากบุคคลทั่วโลก โดยนายบัน คี มูน กล่าวขณะที่ทำพิธีรำลึกการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ในรวันดา
 
ขณะนี้ส่งผลให้ สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ มีคำสั่งจำกัดเขตห้ามบินเหนือพื้นที่เกิดเหตุ ในแมสซาซูเซสต์แล้ว  
 
    
โฆษกตำรวจบอสตันระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้จับกุมผู้ต้องสงสัย แต่ตำรวจได้สอบปากคำผู้อยู่ในเหตุการณ์เป็นข้อมูลแล้ว และได้แจ้งเตือนประชาชนให้อยู่แต่ในอาคาร บ้านเรือน ไม่ให้รวมตัวเป็นกลุ่มใหญ่
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนตลาดหุ้นของสหรัฐฯ ที่ปิดตัว โดยดิ่งตัวลงอย่างมาก หลังรับทราบเหตุระเบิดในงานบอสตัน  รวมทั้งเกิดจากแรงกดดันข้อมูลเศรษฐกิจของจีน เมื่อนักลงทุนเกิดความกังวลกับเหตุรุนแรงและการดิ่งตัวของจีนประกอบเข้าด้วยกัน

    

การระเบิดที่ทำให้ผู้คนช็อกกับเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้การแข่งขันมาราธอนนานาชาติ ครั้งต่อไปที่จะมีขึ้นในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษ ได้แจ้งว่าจะมีการพิจารณาแผนรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดขึ้น
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง