เครือข่ายภาคประชาชนจ.สงขลา ร้องรัฐ แก้ปัญหาคราบน้ำมันบริเวณชายหาด

ภูมิภาค
16 เม.ย. 56
06:39
70
Logo Thai PBS
เครือข่ายภาคประชาชนจ.สงขลา ร้องรัฐ แก้ปัญหาคราบน้ำมันบริเวณชายหาด

เครือข่ายภาคประชาชนเรียกร้องให้รัฐเข้ามาแก้ปัญหาคราบน้ำมันริมชายฝั่งอ่าวไทยอย่างจริงจัง และควรหยุดให้สัมปทานกับบริษัทขุดเจาะน้ำมันซึ่งสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ปัญหาคราบน้ำมัน ริมชายหาดหลายจุดในอำเภอสทิ้งพระ จังหวัดสงขลา ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่  ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ เชื่อว่าคราบน้ำมันเป็นกากของเสียจากการขุดเจาะปิโตรเลียมในอ่าวไทย ที่มาจากบริษัทแห่งหนึ่งที่ดำเนินการจุดเจาะน้ำมัน ห่างจากฝั่งอำเภอสทิงพระประมาณ 30 กิโลเมตร
 
โดยปัญหาที่เกิดขึ้น ถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปี และจะเกิดขึ้นในช่วงที่คลื่นลมในอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่มีความกังวล ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบในระยะยาว และผู้ประกอบการควรจะมีความรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง
 
นายกสมาคมรักษ์ทะเลไทย เปิดเผยว่า ปัญหาเกิดจากผู้ประกอบการ ไม่ได้ดำเนินการตามข้อตกลงในรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ที่จะต้องนำกากของเสียไปทิ้งที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุต จึงต้องการให้ส่วนราชการตรวจพิสูจน์ให้ชัดเจน และ อาจจะเป็นเงื่อนไขหยุดการให้สัมปทานของผู้ประกอบการรายนี้
 
ขณะที่นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ระบุว่าไม่ได้รับรายงานสถานการณ์ก้อนคราบน้ำมัน แต่จะแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบโดยเร็ว
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง