ย้อนเหตุการณ์ระเบิดในโอลิมปิก 1996

กีฬา
16 เม.ย. 56
14:59
1,893
Logo Thai PBS
ย้อนเหตุการณ์ระเบิดในโอลิมปิก 1996

เหตุระเบิดระหว่างการแข่งขันบอสตัน มาราธอนครั้งนี้ เป็นการลอบวางระเบิดครั้งที่ 3 ในระหว่างการแข่งขันกีฬาในสหรัฐอเมริกา ก่อนหน้านี้ มีการระเบิดระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกที่แอตแลนต้าในปี 1996 โดยเชื่อว่าเป็นฝีมือของผู้ก่อการร้าย

กีฬาที่มีความปลอดภัยสูงสุดอย่างมหกรรมโอลิมปิกยังไม่ร้อดพ้นจากฝีมือผู้ก่อการร้าย โอลิมปิก แอตแลนต้า ที่สหรัฐอเมริกา วันที่ 27 กรกฎาคม ปี 1996 มีการลอบวางระเบิดภายในโอลิมปิกปาร์ค ซึ่งเกิดขึ้นในระหว่างที่คนจำนวนมากกำลังสนุกสนานกับคอนเสิร์ตในสวนสาธารณะภายในโอลิมปิกปาร์ค ทำให้มีผู้เสียชีวิตทันที 1 คน ส่วนอีกคนเสียชีวิตเพราะหัวใจล้มเหลวจากการหนีตาย ขณะที่มีผู้บาดเจ็บถึง 111 คน

หลังเกิดเหตุนายบิล คลินตัน ประธานาธิบดีสหรัฐฯในขณะนั้น ออกแถลงการณ์ว่า เป็นการก่อการร้าย และยืนยันการแข่งขันต้องดำเนินต่อไปตามแผน หลังจากนั้น 2 ปี เจ้าหน้าที่จับอิริค รูดอล์ฟ ผู้ต้องสงสัยในการวางระเบิดได้ ซึ่งรูดอล์ฟเป็นบุคคลที่เอฟบีไอขึ้นบัญชีดำมาก่อนหน้านี้ ส่วนอีกเหตุการณ์เกิดขึ้นในการแข่งขันฟุตบอลระดับนักเรียนในมหาวิทยาลัยโอกลาโฮม่า

เหตุระเบิดในการแข่งขันบอสตัน มาราธอน ส่งผลให้หน่วยงานด้านความปลอดภัยด้านกีฬาระดับชาติของสหรัฐฯ เตรียมจัดการประชุมในเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อวิเคราะห์สถาณการณ์ และหาเหตุผลให้ได้ว่าเหตุใดการแข่งขันกีฬาจึงเป็นเป้าในการก่อความไม่สงบ แม้ว่าบทเรียนในอดีตจะมีมากพอสมควร แต่สำหรับการรักษาความปลอดภัยในกีฬามาราธอนยังเป็นโจทย์ยาก และเป็นไปไม่ได้เลยที่จะป้องกันอันตรายจากทุกสิ่งได้ 100 เปอร์เซ็นต์

แม้ว่าการแข่งขันลอนดอน มาราธอน จะดำเนินต่อไป แต่บางรายการในสหรัฐฯประกาศเลื่อนการแข่งขันไปเรียบร้อยแล้ว มีการยกเลิกการแข่งขันฮอคกี้น้ำแข็ง เอ็นเอชแอล คู่ระหว่างบอสตัน บรูนส์ และ ออตตาวา ซีเนเตอร์ ในวันนี้ รวมถึงบาสเกตบอลเอ็นบีเอ คู่ระหว่างบอสตัน เซลติกส์ และ อินเดียน่า เพเซอร์ ที่จะพบกันในวันพรุ่งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง