บทเพลงของคุณชาย

ศิลปะ-บันเทิง
16 เม.ย. 56
15:01
224
Logo Thai PBS
บทเพลงของคุณชาย

ช่วงวันหยุดยาวหลายคนได้กลับบ้านไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ พบปะพูดคุยก็ทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายมีความสุขไม่น้อย เหมือนที่ไทยบันเทิงมีโอกาสไปเยี่ยมศิลปินอาวุโสคนสำคัญในวงการบันเทิงอีกท่านหนึ่ง ที่แม้ในวัย 86 ปี จะเริ่มเดินไม่ค่อยไหว ฟังไม่ค่อยได้ยิน แต่ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ยังชวนคุยแบบครอบจักรวาล และมีบทเพลงมากมายให้เราได้ย้อนวันวาน

ส่งคำอวยพรด้วยบทเพลงปีใหม่ ในเพลงเถลิงศก ที่ขุนวิจิตรมาตราแต่งคำร้อง และครูเพลงสากลคนแรกของไทย พระเจนดุริยางค์แต่งท่วงทำนองไว้ ในวัย 86 ปี ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ยังนำมาขับร้อง และจำเนื้อเพลงได้แม่นยำ

เพลงประทับใจที่ถูกขอไม่เคยขาด "ยามรัก" ชวนให้นึกถึงอารมณ์ขันของนักร้องผู้นี้ที่ชอบแปลงเนื้อร้อง เรียกเสียงหัวเราะให้แฟนเพลงได้ทุกเวทีไป คุณชายยังเคยนำเพลงประจำตัวไปลองอัดเสียงลงเครื่องเล่นกระบอกเสียงไขขี้ผึ้ง เครื่องบันทึกเสียงยุคแรก ที่โทมัสอัลวา เอดิสันคิดค้น ที่ใช้พลังเสียงสั่นสะเทือน ให้เข็มแหลมขูดบนขี้ผึ้งแข็งรอบกระบอกเสียงเพื่อบันทึก อายุที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้หลงลืมวันเวลา แต่ไม่ใช่กับบทเพลงเก่าๆ ที่ยังประทับใจ โดยเฉพาะเมื่อครั้งที่ได้ร่วมวงสุนทราภรณ์เมื่อกว่า 50 ปีก่อน วงดนตรีที่นำบทเพลงมารับใช้สังคมในแทบทุกโอกาส

หลังจากย้ายมาอาศัยคอนโดมิเนียม เพราะเดินทางสะดวก ปลอดฝุ่น และอยู่ใกล้ลูกชาย ก็ทำให้คิดถึงห้องสมุดที่บ้าน ที่ ม.ร.ว.ถนัดศรี สะสมหนังสือหลายแนวไว้หลายพันเล่ม นอกจากการอ่านจะช่วยในเรื่องการใช้ภาษาไทยที่ถูกหลัก ไพเราะจนได้อารมณ์เพลงแล้ว คุณชายยังอยากให้เด็กรุ่นใหม่สนใจในโคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน ที่มีส่วนอย่างมากในการพัฒนางานประพันธ์เพลง

แม้จะเลิกจัดรายการวิทยุครอบจักรวาล เพราะยืนยันไม่ใช้คอมพิวเตอร์อัดเป็นไฟล์เสียง และวางมือจากบทบาทพิธีกรเชลล์ชวนชิมเพราะสุขภาพไม่แข็งแรงจากโรคเบาหวาน แต่คุณชายก็ยังมีตารางงานอยู่ไม่ขาด ทั้งในฐานะศิลปินแห่งชาติเผยแพร่ความรู้ด้านดนตรี และยอดนักชิมที่วิจารณ์อย่างรู้ลึก รู้จริงแบบที่หาใครเปรียบได้ยาก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง