ชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชาติดตามถ่ายทอดสดไทยแถลงต่อศาลโลก

ภูมิภาค
17 เม.ย. 56
13:21
78
Logo Thai PBS
ชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชาติดตามถ่ายทอดสดไทยแถลงต่อศาลโลก

ชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ยังเฝ้าติดตามการถ่ายทอดสดการให้ถ้อยแถลงต่อศาลโลกของฝ่ายไทย ส่วนสถานการณ์ตามแนวชายแดนด้านจังหวัดศรีสะเกษ ฝ่ายความมั่นคงถอนกำลังออกจากพื้นที่บางส่วน หลังกลุ่มมวลชนยอมยุติการชุมนุมแล้ว

ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนจำนวน 2 กองร้อยทยอยถอนกำลังออกจากด่านห้วยดาน ก่อนถึงประตูทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ พร้อมยกเลิกด่านตรวจ 2 จุดจากทั้งหมด 5 จุด หลังกลุ่มมวลชนยอมยุติการเคลื่อนไหวที่จะนำธงชาติไทยไปปักไว้บนพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตร หลัง พ.อ.ธัญญา เกียรติสาร รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี รับปากว่าจะนำธงชาติไทยไปปักไว้ตามเจตนารมณ์ของกลุ่มผู้ชุมนุม

ส่วนปฏิกิริยาของชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านจังหวัดศรีสะเกษ และบุรีรัมย์ที่ได้ติดตามการถ่ายทอดสดการให้ถ้อยแถลงต่อศาลโลกของฝ่ายไทย บางส่วนเป็นกังวล และไม่อยากให้ศาลโลกเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะไม่ว่าผลการตัดสินจะออกมาเช่นไร ก็จะไม่ส่งผลดีต่อทั้ง 2 ประเทศ

ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมคนไทยรักชาติรักษาแผ่นดินนำโดยนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ ที่ปักหลักชุมนุมบริเวณริมอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน ยังคงรวมตัวชุมนุมอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งล่ารายชื่อประชาชนเพื่อยื่นต่อรัฐบาลเพื่อไม่ให้ยอมรับอำนาจของศาลโลก โดยอ้างว่าอาจทำให้ไทยสูญเสียพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหาร 4.6 ตารางกิโลเมตร พื้นที่ตลอดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา 7 จังหวัด รวมทั้งพื้นที่ในอ่าวไทยอีกประมาณ 17 ล้านไร่ ตามแผนที่มาตราส่วน 1 ต่อ 200,000 ที่กัมพูชาใช้อ้างอิงต่อศาลโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง