ประชาชนแนะไทย-กัมพูชาหาร่วมหาทางออกสันติ คดีปราสาทพระวิหาร

ภูมิภาค
18 เม.ย. 56
04:09
196
Logo Thai PBS
 ประชาชนแนะไทย-กัมพูชาหาร่วมหาทางออกสันติ  คดีปราสาทพระวิหาร

ประชาชนหลายพื้นที่ติดตามการถ่ายทอดสดการแถลงด้วยวาจาคดีพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารของคณะผู้แทนไทย โดยส่วนหนึ่งเห็นว่า ไม่ต้องการให้ศาลโลกตัดสินชี้ขาดให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดแพ้ชนะ เพราะเกรงว่าอาจเป็นชนวนเหตุให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศ

ชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านจังหวัดศรีสะเกษ บุรีรัมย์ รวมทั้งชาวกัมพูชาที่เข้ามาค้าขายที่ตลาดช่องจอม อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ติดตามการถ่ายทอดสดคดีปราสาทพระวิหาร ที่ตัวแทนฝ่ายไทยเข้าให้ถ้อยแถลงด้วยวาจาต่อศาลโลกเมื่อวานนี้ (17 เม.ย.2556)

โดยส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้ศาลโลกตัดสินชี้ขาดให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดแพ้ชนะ เพราะเกรงว่าอาจเป็นชนวนเหตุให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศ และเห็นว่าปัญหาพื้นที่พิพาท ทั้งไทยและกัมพูชาควรร่วมกันหาทางออกอย่างสันติ และไม่ควรให้ศาลโลกเข้ามาเกี่ยวข้อง

สอดคล้องกับความเห็นของประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ส่วนหนึ่งที่ติดตามการถ่ายทอดสด โดยบางส่วนเห็นว่า ทั้งไทยและกัมพูชาควรยึดตามคำตัดสินเดิม ไม่ควรรื้อฟื้นคดีขึ้นมาอีก และควรใช้การเจรจาโดยตรงระหว่าง 2 ประเทศ

ชาวจังหวัดพิษณุโลก ที่สนใจชมการถ่ายทอดทั้งโทรทัศน์ และอินเทอร์เน็ต โดยบางส่วนระบุว่า ทีมทนายจากไทยนำเสนอข้อมูลได้อย่างละเอียด และคาดหวังว่าศาลโลกน่าจะมีทางออกที่ดี และไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศ

ขณะที่นายรงค์ บุญสวยขวัญ นักวิชาการคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช มองว่า ไม่ว่าผลการตัดสินจะออกมาอย่างไร แต่การหยิบยกข้อพิพาทเรื่องดินแดน เข้าสู่การพิจารณาของศาลโลกของทั้ง 2 ประเทศ เป็นตัวอย่างให้กับประเทศอื่นๆที่ควรใช้กระบวนการทางศาล เพื่อยุติความขัดแย้งแทนการต่อสู้ด้วยอาวุธ และเชื่อว่าผลการตัดสินจะไม่กระทบต่อการเป็นสมาชิกร่วมในอาเซียนของไทยและกัมพูชา เพราะทั้งสองประเทศมีการเชื่อมโยงด้านการค้า การลงทุนมายาวนาน

ส่วนสถานการณ์ตามแนวชายแดนด้านจังหวัดศรีสะเกษ ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนจำนวน 2 กองร้อย ได้ถอนกำลังออกจากด่านห้วยดาน ก่อนถึงประตูทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษแล้ว พร้อมยกเลิกด่านตรวจ 2 จุดจากทั้งหมด 5 จุด หลังกลุ่มมวลชนยอมยุติการเคลื่อนไหวที่จะนำธงชาติไทยไปปักไว้บนพื้นที่พิพาท 4 จุด 6 ตารางกิโลเมตร ภายหลังพันเอก ธัญญา เกียรติสาร รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี รับปากว่าจะนำธงชาติไทยไปปักไว้ตามเจตนารมย์ของกลุ่มผู้ชุมนุม

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมคนไทยรักชาติรักษาแผ่นดิน นำโดยนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ ที่ปักหลักชุมนุมบริเวณริมอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย.2556 คงรวมตัวชุมนุมอย่างต่อเนื่อง

พร้อมทั้งล่ารายชื่อประชาชนเพื่อยื่นต่อรัฐบาลเพื่อไม่ให้ยอมรับอำนาจของศาลโลก โดยอ้างว่าอาจทำให้ไทยสูญเสียพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหาร 4.6 ตารางกิโลเมตร พื้นที่ตลอดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา 7 จังหวัด รวมทั้งพื้นที่ในอ่าวไทยอีกประมาณ 17 ล้านไร่ ตามแผนที่มาตราส่วน 1:200,000 ที่กัมพูชาใช้อ้างอิงต่อศาลโลก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง