"กษิต"ชี้ไทยแถลงหักล้างข้อมูล"กัมพูชา"ได้ทุกประเด็น

การเมือง
18 เม.ย. 56
07:12
90
Logo Thai PBS
"กษิต"ชี้ไทยแถลงหักล้างข้อมูล"กัมพูชา"ได้ทุกประเด็น

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ถ้อยแถลงของคณะผู้แทนฝ่ายไทยในการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหารเป็นไปตามเป้าหมาย โดยชี้แจงทุกประเด็นอย่างครอบคลุม ขณะที่อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แสดงความเชื่อมั่นว่า นอกจากถ้อยแถลงแล้ว ฝ่ายไทยยังอ้างอิงพยานหลักฐานที่สามารถหักล้างข้อกล่าวหาของฝ่ายกัมพูชาได้

จากการติดตามถ้อยแถลงทั้งฝ่ายกัมพูชาและฝ่ายไทย ตลอด 2 วันที่ผ่านมา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เชื่อมั่นว่า ถ้อยแถลงของฝ่ายไทยต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก สามารถหักล้างการอ้างอิงและข้อกล่าวหาของกัมพูชาได้ทุกประเด็น รวมถึงพยานหลักฐานที่ฝ่ายไทยอ้างถึงต่างสอดคล้องและเป็นไปตามข้อเท็จริง ซึ่งหลังองค์คณะผู้พิพากษาฟังถ้อยแถลงแล้ว จะได้ใช้เวลาตรวจสอบพยานหลักฐานต่อไป ซึ่งพยานหลักฐานของไทยน่าจะมีน้ำหนักเพียงพอต่อการวินิจฉัย

นายกษิต ภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวแสดงความมั่นใจต่อการทำหน้าที่ของคณะผู้แทนฝ่ายไทย ทั้งนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าคณะ และทีมทนายชาวต่างประเทศ ต่างค้นคว้าข้อมูลได้อย่างแม่นยำ และด้วยความเชี่ยวชาญจะสามารถทำให้ศาลโลกเชื่อได้ว่า ไทยดำเนินการอย่างถูกต้องมาโดยตลอด

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "พอใจการให้ถ้อยแถลงทางวาจา ของคณะผู้แทนฝ่ายไทยในการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหารในศาลโลกวานนี้ (17 เม.ย.) ที่เป็นไปตามความคาดหมาย โดยสามารถชี้แจงได้ทุกประเด็น และเชื่อมั่นว่า ข้อมูลของฝ่ายไทยได้ทำอย่างเต็มที่ แต่ผลจะออกมาอย่างไร ยังไม่สามารถประเมินได้ คงต้องขึ้นอยู่ที่การพิจารณาของศาล แต่หวังว่า ศาลโลกจะให้ความยุติธรรม

ส่วนกรณีที่ศาลนัดให้คู่ความทั้ง 2 ชี้พิกัดทางภูมิศาสตร์ ตามแผนที่ภายในวันที่ 26 เม.ย.นี้ นายกรัฐมนตรี แสดงความพร้อมที่จะให้ข้อมูลอย่างเต็มที่ พร้อมกันนั้น ยังคงกล่าวย้ำ ถึงการต่อสู้คดีและการดำเนินการ ภายใต้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเป็นหลัก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง